Tiếng Việt | English

25/09/2019 - 09:04

Chuyện về những học sinh xuất sắc

Mỗi em có một hoàn cảnh, cách học tập khác nhau,... nhưng các em có điểm chung là đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019.

Tuyết Ngân được huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập
Tuyết Ngân được huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập

Chọn cách học phù hợp 

Đạt 27 điểm với 3 môn Ngữ văn (8,5 điểm), Lịch sử (9 điểm) và Địa lý (9,5 điểm) trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; đậu vào 2 trường đại học và 1 trường cao đẳng; năm học 2018-2019 là học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Lịch sử - đó là thành tích đáng khâm phục của Nguyễn Lê Tuyết Ngân - cựu học sinh Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Được biết, hiện nay, Tuyết Ngân là sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Dược Pasteur.

Tuyết Ngân chia sẻ: “Nhiều người cho rằng, để học giỏi ba môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý chủ yếu là học thuộc lòng, ghi nhớ lâu. Và để làm được điều này, em thường gắn nội dung môn học với các sự kiện của người thân và tính thực tế cho dễ nhớ. Đặc biệt, trường em có nhiều giáo viên rất giỏi, đã truyền ngọn lửa đam mê, giúp em hứng thú với từng tiết học”.

Trúc Ly không ngừng nỗ lực trong học tập

Trúc Ly không ngừng nỗ lực trong học tập 

Cũng như Tuyết Ngân, Nguyễn Thị Trúc Ly - học sinh Trường THPT Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước), chọn cho mình cách học rất đơn giản. Cụ thể, trên lớp, Trúc Ly tập trung nghe thầy cô giảng bài, vấn đề nào chưa hiểu thì hỏi lại thầy cô hoặc bạn bè ngay. Còn về nhà, Trúc Ly chọn học bài vào buổi sáng sớm. Trúc Ly tâm sự: “Học bài buổi sáng giúp em dễ tập trung, nhanh thuộc, thời gian còn lại, em giúp mẹ làm việc nhà. Lúc nào mệt mỏi, áp lực, em nghe nhạc, xem phim cho thư giãn đầu óc, sau đó mới học bài tiếp, nhất là không đặt nặng vấn đề điểm số mà chú trọng học sao cho có chất lượng, không học đối phó”.

Được biết, gia đình Trúc Ly thuộc diện khó khăn, cha làm thuê, mẹ làm công nhân, anh đang học đại học, vì thế, em không có điều kiện đi học thêm như các bạn. Thế nhưng, nhiều năm liền, Trúc Ly đều là học sinh giỏi. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Trúc Ly đạt 45 điểm (Toán 9 điểm, Ngữ văn 8,5 điểm, Anh văn 10 điểm), vinh dự đạt điểm thi cao nhất vào Trường THPT Rạch Kiến. Hiện nay, Trúc Ly đã có định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Điểm tựa tinh thần của Nhựt Trí là gia đình

Điểm tựa tinh thần của Nhựt Trí là gia đình

Gia đình là điểm tựa

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê khó khăn, không có điều kiện tiếp cận nhiều sách tham khảo hay các phương tiện hiện đại nhưng Trần Nhựt Trí, ngụ ấp Mỹ Điền, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước luôn có một điểm tựa tinh thần vững chắc trong những lúc mệt mỏi, áp lực với việc học - đó là gia đình. Nhựt Trí tâm sự: “Em thấy một số gia đình rất chú trọng đến thành tích học tập của các con. Họ bắt buộc con mình phải học thêm môn này, môn kia hoặc thi vào trường này, trường kia. Và điều này, các bậc phụ huynh vô tình gây áp lực cho con em mình. Riêng em, rất may mắn khi sinh ra và lớn lên trong gia đình mà cha mẹ chỉ định hướng, không bắt buộc em phải theo ý người lớn, ngược lại, cha mẹ còn động viên em phải tự lập, không ngừng nỗ lực trong học tập, nhất là không khen hoặc chê khi em đạt thành tích cao hay thấp. Vì vậy, gia đình luôn là điểm tựa cho em trên con đường chinh phục tri thức. Đáp lại sự tin tưởng và tình yêu thương của gia đình, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em đạt 24,6 điểm, cao điểm nhất Trường THPT Long Hựu Tây”.

Từng là học sinh rất sợ học môn Tiếng Anh, thế nhưng Cao Thị Ngọc Phụng (cựu học sinh Trường THPT Rạch Kiến) đã chiến thắng bản thân, vượt qua nỗi sợ và đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh. Để đạt kết quả này, Phụng chia sẻ: “Em thấy cha mẹ vất vả, hàng ngày phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” kiếm tiền lo cho các con, nên em không ngừng nỗ lực học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, em có số điểm cao nhất Trường THPT Rạch Kiến với 26,5 điểm; đồng thời, đậu vào Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM”.

Có thể thấy, để đạt thành tích xuất sắc trong học tập, không chỉ là sự nỗ lực của chính bản thân mà các bạn trẻ luôn có sự đồng hành của gia đình, thầy cô và bạn bè. Và các bạn trẻ đã và đang khẳng định được bản thân trên con đường chinh phục ước mơ, hoài bão của mình./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết