Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 10:20

Cô bé bán hàng rong

Cuộc sống ngày càng được nâng lên, trẻ em vì thế cũng được chăm sóc, bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên, đâu đó trong các hàng quán, chúng ta vẫn bắt gặp cảnh các em nhỏ mưu sinh. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, các em phải tự bươn chải giữa dòng người xuôi ngược để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tuổi thơ của các em không còn hồn nhiên, vô tư như các bạn đồng trang lứa mà phải lao động từ khi còn khá nhỏ. 

Một buổi tối, gia đình cùng đi ăn tại một quán ốc vỉa hè bên đường, trong lúc đang cười nói, chăm chút cho đứa con gái bé bỏng thì phía sau, tôi nghe tiếng mời mua hàng nhỏ nhẹ của một bé gái. Trên tay bé là một chiếc giỏ đựng nào là trứng cút, sơ ri, xoài, đậu phộng, bánh phồng tôm,... Thương cô bé còn nhỏ tuổi đã phải vất vả kiếm sống nên tôi mua ủng hộ bịch sơ ri giá 10.000 đồng. Trong lúc đợi thối tiền, tôi hỏi thì được biết, cô bé 7 tuổi, đang học lớp 2, buổi tối đi bán hàng rong để kiếm tiền.

Nhìn cô bé, tôi tự hỏi, trên bước đường mưu sinh, ai sẽ là người bảo vệ em khi nạn cướp giật, xâm hại trẻ em xảy ra ngày càng nhiều. Mặt khác, khi lao vào kiếm tiền, em sẽ hao tổn sức khỏe vì thức khuya, dần dần chán ngán việc đến trường, tương lai rồi sẽ ra sao?...

Vì vậy, để các em có một tuổi thơ trọn vẹn là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Khi 3 môi trường này gắn kết chặt chẽ, hiệu quả thì cuộc sống của các em sẽ đúng như lời của Bác: “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”./.

Tân Trang

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích