Tiếng Việt | English

11/03/2019 - 10:06

Cố gắng tự giải quyết những vấn đề trong học tập

Đừng nên hỏi quá nhiều, cố gắng tự giải quyết vấn đề để khám phá khả năng của bản thân là bí quyết học giỏi môn Vật lý của Vũ Ngọc Thạch

Đừng nên hỏi quá nhiều, cố gắng tự giải quyết vấn đề để khám phá khả năng của bản thân là bí quyết học giỏi môn Vật lý của Vũ Ngọc Thạch

Để học giỏi, ngoài áp dụng phương pháp học tập hiệu quả, mỗi học sinh còn có một bí quyết riêng, nhất là môn thế mạnh của mình. Với Vũ Ngọc Thạch - học sinh lớp 12L, Trường THPT Chuyên Long An, tỉnh Long An, học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, cũng không ngoại lệ. Bí quyết của Thạch là luôn cố gắng tự giải đáp những thắc mắc và kiên nhẫn làm những bài tập khó trước khi chọn giải pháp hỏi bạn bè, thầy cô.

Từ nhỏ, cậu học trò quê ở thị xã Kiến Tường đã đặc biệt ấn tượng với các chương trình khoa học. Và mỗi khi có chương trình, nội dung gì liên quan đến khoa học trên Internet, tivi, sách, báo là Thạch lại chăm chú xem. Đến khi học cấp 2, tiếp xúc với môn Vật lý, Thạch nhận ra có nhiều điểm tương đồng với các chương trình khoa học mình thích. Vậy là, tình yêu với môn Vật lý cũng bắt đầu và được đắp bồi từ đó.

Thạch chia sẻ: "Các chương trình khoa học thu hút em bởi những kiến thức mới, lạ và rất hay. Càng xem, em càng được kích thích trí tò mò, muốn hiểu và khám phá những bí ẩn khác. Và Vật lý là môn học có thể giúp em phần nào thỏa niềm đam mê khoa học. Bởi, những kiến thức vật lý giúp làm, sáng tạo nhiều cái hay, giải thích nhiều hiện tượng trong cuộc sống. Nói chung, nếu nắm rõ kiến thức vật lý thì chúng ta sẽ có những ứng dụng hay và rất gần gũi với đời sống. Đó cũng là lý do em yêu thích môn học này".

Để học giỏi môn Vật lý, Thạch có phương pháp và bí quyết học tập riêng. Trên lớp, Thạch chú ý nghe giảng bài, tiếp thu kiến thức mới theo hướng tích cực, làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những bước cơ bản bất kỳ học sinh nào muốn học giỏi đều phải thực hiện. Bí quyết học giỏi của Thạch còn là tự học, tự mày mò những kiến thức chưa hiểu, kiến thức nâng cao và chăm chỉ rèn luyện bài tập liên quan kiến thức đang học.

"Học sinh ngày nay có rất nhiều thuận lợi so với trước đây. Điều kiện tiếp cận những kiến thức mới, nâng cao luôn trong tầm tay. Đó là Internet với những trang web hay; sách thì có rất nhiều với nội dung phong phú tại thư viện và nhà sách; đặc biệt, người học cũng dễ dàng kết nối với thầy cô, bạn bè cả trong và ngoài trường học. Do đó, em dễ dàng tìm kiếm tài liệu học tập để mở rộng kiến thức của mình. Ngoài ra, em còn làm rất nhiều bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, những bài tập khó, em luôn cố gắng tự giải quyết, không nên hỏi quá nhiều. Bước cuối cùng mới là nhờ sự trợ giúp từ người khác. Bởi theo em, kiến thức tự tìm ra sẽ được mình trân trọng hơn, bồi đắp thêm tình yêu với môn học ấy, đặc biệt là giúp phát triển tư duy của bản thân. Đồng thời, em cũng thích cảm giác chinh phục một vấn đề hay bài toán khó, nó làm tinh thần học tập của em càng ngày càng tốt hơn" - Thạch tâm sự.

Ngoài ra, Thạch còn tham gia Câu lạc bộ Vật lý của trường. Qua đó, Thạch được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm học tập, ứng dụng kiến thức vật lý vào thực tiễn và đặc biệt là làm nhiều bài tập nâng cao.

Nhờ thường xuyên làm bài tập, Thạch rèn luyện được tốc độ làm bài, phản xạ nhanh khi gặp vấn đề khó. Đó là một lợi thế rất lớn khi Thạch tham gia các cuộc thi. Có lẽ đó cũng là một trong những nguyên nhân giúp Thạch đoạt giải cao tại các kỳ thi, trong đó, lớp 11 đoạt giải khuyến khích và lớp 12 đoạt giải ba trong Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 và năm 2019./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích