Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 15:36

Cô giáo dạy tốt, hoạt động Công đoàn giỏi

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, cô Nguyễn Thị Xuân Phượng – Giáo viên bộ môn Toán, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An, tỉnh Long An) luôn phát huy hết khả năng, vai trò của mình, làm tròn “hai vai” với những thành tích đáng ngưỡng mộ.

Cô Phượng thường xuyên liên hệ thực tế, minh họa những cách ứng dụng của Toán học trong cuộc sống đưa vào bài giảng để học sinh dễ tiếp thu 

Cô giáo giỏi chuyên môn

Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Long An, cô Phượng về dạy học tại Trường THCS Bình Đức, huyện Bến Lức. Lúc bấy giờ, trường có nhiều học sinh hoàn cảnh rất khó khăn. Cô Phượng còn nhớ, trong lứa học trò đầu tiên của mình do cô chủ nhiệm có một cô bé nhà nghèo, sáng phải ăn mía để có sức đến lớp nhưng rất chăm ngoan, hiếu học. Cô giáo trẻ Xuân Phượng không chỉ quan tâm, giúp đỡ, động viên để học trò nhỏ vượt khó, cố gắng từng ngày theo đuổi con chữ đến cùng. Không phụ lòng cô, em học sinh ngày nào giờ đã là giảng viên đại học và vẫn giữ liên lạc thường xuyên với cô Phượng. Đó chỉ là một trong số rất nhiều học sinh được cô quan tâm, giúp đỡ và trưởng thành. Với cô, dạy chữ phải đi đôi với việc rèn luyện, giúp các em “thành người”, có tương lai vững chắc.

Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô luôn quan tâm đến việc học tập và đời sống học sinh. Em nào chưa ngoan, có tâm lý chán nản, cô tìm hiểu nguyên nhân, thường xuyên liên lạc với phụ huynh để động viên, đôn đốc, bản thân cô giúp đỡ hoặc vận động mạnh thường quân hỗ trợ bằng nhiều cách từ vật chất đến tinh thần để các em vượt qua khó khăn. “Mỗi em là một hoàn cảnh, khi có biểu hiện sa sút thì mình phải nắm bắt ngay, ở nhà có cha mẹ thì ở trường, cô giáo cũng là mẹ của các em, phải sâu sát thì mới có thể quản lý, giúp đỡ các em hiệu quả nhất!” – cô Phượng chia sẻ.

Sau này, về công tác tại Trường THCS Lý Tự Trọng từ năm 2014, cô vẫn luôn giữ vững, phát huy hết khả năng của mình không chỉ trong công tác chuyên môn mà cả về các phong trào đoàn thể. Là giáo viên bộ môn Toán, kiêm nhiệm Tổ phó chuyên môn tổ Toán, cô luôn gương mẫu trong giảng dạy, có nhiều phương pháp, sáng kiến để việc truyền thụ kiến thức cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất. Để tiết học toán khô khan trở nên sinh động, cô thường xuyên liên hệ thực tế, dẫn chứng, minh họa những cách ứng dụng của Toán học trong cuộc sống đưa vào bài giảng để học sinh dễ tiếp thu và nhớ bài lâu. Năm nào học sinh của cô Phượng cũng có em đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và thi đậu vào Trường THPT Chuyên Long An.

Bản thân cô cũng thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức để ngày càng vững chuyên môn. Hiện cô có 2 bằng Đại học với chuyên ngành Toán của Trường Đại học Huế và Toán – Tin của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Ngoài ra, cô còn tự học tiếng Anh để có thêm cơ hội học tập, nâng cao trình độ sau này.

Là Tổ phó chuyên môn tổ toán, cô nhận thức vai trò là cầu nối giữa tổ trưởng với các thành viên, cố gắng giúp đỡ tổ trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn chung và xây dựng mối đoàn kết thống nhất, chia sẻ kinh nghiệm để các giáo viên cùng nhau tiến bộ. Ngoài ra, cô cũng động viên, giúp đỡ các giáo viên trong tổ tham gia phong trào của ngành, nhà trường, đặc biệt là phong trào Chiến sĩ thi đua cơ sở,…

Cô Phượng còn là hạt nhân của các phong trào, đưa hoạt động của Công đoàn cơ sở Trường THCS Lý Tự Trọng ngày càng đi lên

Hoạt động Công đoàn xuất sắc

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Phượng còn là hạt nhân của các phong trào, đưa hoạt động của Công đoàn cơ sở Trường THCS Lý Tự Trọng ngày càng đi lên, nhiều năm liền đạt danh hiệu Công đoàn vững mạnh xuất sắc, 5 năm liền được nhận giấy khen tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn của Công đoàn ngành Giáo dục thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố cùng rất nhiều thành tích khác trong phong trào về văn nghệ, thể thao,… Bên cạnh đó, Công đoàn trường cũng tích cực tham gia các cuộc vận động xã hội từ thiện của cấp trên, địa phương phát động.

Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng – thầy Lê Phát Hiển nhận định, cô Phượng là người nhiệt tình trong công tác, có nhiều sáng tạo trong giảng dạy. Cô còn là người quản lý bếp ăn bán trú, luôn chăm lo, bảo đảm chất lượng bữa ăn cho học sinh, thường xuyên thay đổi thực đơn để các em ăn ngon, ăn khỏe, bảo đảm sức khỏe học tập. Bản thân là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô cũng thường xuyên quan tâm đời sống của các đoàn viên Công đoàn, kịp thời hỗ trợ, động viên trong công việc, cuộc sống.

Với những nỗ lực của bản thân, cô Phượng có đến 17 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều thành tích khác. Đây cũng là động lực để cô ngày càng hoàn thiện bản thân và không ngừng cố gắng để xứng đáng với lòng tin của lãnh đạo, Ban Giám hiệu, đồng nghiệp và học sinh thân yêu./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết