Tiếng Việt | English

30/06/2020 - 10:27

Có hay không việc bảo vệ hành hung bệnh nhân?

Bức xúc về việc bảo vệ Bệnh viện (BV) Tâm thần Long An lao vào hành hung bệnh nhân (BN) khi đang điều trị tại Khoa Tâm thần tổng hợp, người nhà anh P.Đ.T. đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng để xác minh, điều tra và làm rõ sự việc.


Đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt tố cáo việc bảo vệ Bệnh viện Tâm thần Long An hành hung bệnh nhân khi đang điều trị tại bệnh viện

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (mẹ ruột của anh P.Đ.T), ngụ đường Châu Thị Kim, phường 7, TP.Tân An, vào ngày 15/5/2020, anh T. (SN 1982), nhập viện vì có triệu chứng rối loạn tâm thần và lên cơn kích động. Chiều ngày 17/6/2020, bệnh nhân BN T. yêu cầu bác sĩ trực đến giường bệnh để khám bệnh. Đến 18 giờ cùng ngày, y tá và bảo vệ đến tiêm thuốc nhưng BN T. phản ứng do chưa gặp được bác sĩ nên không đồng ý cho y tá tiêm thuốc. 

“2 bảo vệ nắm chân và tay con tôi, lúc đó T. giãy giụa thì bảo vệ 1 người đè, 1 người trói và dùng dùi cui đánh vào người. Tôi nhào vào ôm T. lại nên cũng bị đánh trúng nhiều vết thương ở 2 cánh tay. Con tôi bị bảo vệ đánh với nhiều vết bầm từ trên ngực xuống tới vùng đùi. Tôi yêu cầu Ban Giám đốc BV xử lý nghiêm các bảo vệ vì đã có hành vi hành hung, cố ý đánh người gây thương tích cho con trai tôi” - bà Nguyệt bức xúc.

Trao đổi với phóng viên về trường hợp trên, Giám đốc BV Tâm thần Long An - Nguyễn Đình Mỹ cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi đánh người của nhóm bảo vệ và gây rối trật tự của người nhà BN. Theo đó, chúng tôi được biết, BN T. lên cơn kích động, thèm thuốc vì đã từng sử dụng chất ma túy đá. Bác sĩ Trần Phương Linh trực BV hôm đó có đề nghị cố định BN T. tại giường để tiêm thuốc.

BV đã làm đúng phát đồ xử trí BN lên cơn kích động tại BV, trong đó có sự hỗ trợ của 2 bảo vệ là H.V.K. và Đ.V.U. cùng với y sĩ Đào Chí Tình. Thế nhưng, trong lúc 2 bảo vệ đang cố định BN T. thì BN phản ứng đánh bảo vệ và bảo vệ phản ứng lại nhằm tự vệ thì gia đình BN nghĩ rằng hành hung nên xông vào tấn công, gây nên tình trạng căng thẳng giữa 2 bên. Sau đó, người nhà BN T. liên tục chửi và có những hành vi, lời nói xúc phạm đến nhân viên y tế BV. 

Tại thời điểm trên, bác sĩ Trần Phương Linh có báo cáo lãnh đạo BV đưa ra hướng giải quyết, đồng thời nhân viên y tế đã giải thích nhưng người nhà BN không chấp nhận và tiếp tục la hét. Sau đó, bác sĩ Phương Linh đề nghị chuyển BN lên Khoa Cấp cứu để tiếp tục xử trí. Tuy nhiên, gia đình người bệnh nhất quyết đòi chuyển qua BV Đa khoa Long An nhưng BV không đồng ý, vì mã bệnh của BN T. cần điều trị tại BV Tâm thần Long An. Cuối cùng, gia đình BN xin viết giấy từ chối điều trị và đưa BN T. về nhà.

Cũng theo bác sĩ Mỹ, sáng ngày 18/6/2020, gia đình BN có đến BV la hét, to tiếng và chửi bới, xúc phạm nhân viên y tế và yêu cầu đòi gặp lãnh đạo để giải quyết sự việc tối ngày 17/6/2020. Bác sĩ Lưu Văn Tuyết thay mặt Ban Giám đốc BV có mời người nhà BN T. là anh Phan Đức Thành lên phòng họp giao ban để trao đổi và giải quyết. Thế nhưng, đại diện gia đình BN T. từ chối và yêu cầu nếu lên họp phải có quay phim và live stream công khai trên mạng xã hội thì mới đồng ý.

Về vấn đề này, BV không đáp ứng và gia đình BN tiếp tục có hành vi tự quay phim, la hét, to tiếng gây mất an ninh, trật tự tại BV. Nhận thấy người nhà BN có những dấu hiệu bất thường, theo lĩnh vực chuyên môn, người này nghi sử dụng chất kích thích nên có những hành động to tiếng và kích động, không làm chủ bản thân (nhân viên BV có ghi hình 3 video clip về hành động cũng như hành vi kích động, chửi bới của người nhà BN). Theo bác sĩ Tuyết, BV có cử lực lượng bảo vệ đứng gần khu vực người nhà BN nhằm giữ an ninh, trật tự và bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế và các BN khác. 

Hành vi của người nhà BN T. đã đe dọa trực tiếp sức khỏe, tính mạng của cán bộ, nhân viên BV; gây tâm lý hoang mang, bất an cho đội ngũ y, bác sĩ và làm gián đoạn hoạt động của Khoa Cấp cứu của BV khoảng 40 phút. Bác sĩ Mỹ khẳng định: “Không có chuyện hành hung BN như người nhà BN đã tố cáo. Gia đình BN chưa hiểu rõ cách xử trí BN lên cơn kích động, nhân viên y tế BV có giải thích nhưng gia đình người bệnh vẫn không tiếp thu và hợp tác. Về phía BV cũng đã nhắc nhở lực lượng bảo vệ BV nên rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống xảy ra, tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến BV”./.

Hùng Anh

 

Chia sẻ bài viết