Tiếng Việt | English

06/10/2021 - 19:24

Cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm quốc tế cho các đạo diễn nữ VN

Một cuộc tọa đàm trực tuyến mang tên “In her voice" do UNESCO phối hợp cùng các đối tác tổ chức sẽ mang đến cho các đạo diễn nữ Việt Nam cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với các nhà làm phim nữ trên thế giới.


Chương trình tọa đàm trực tuyến ''In her voice'' của UNESCO. (Ảnh: UNESCO)

Trong tháng 10/2021, Tổ chức UNESCO phối hợp cùng Đại sứ quán Canada, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, các không gian văn hóa-sáng tạo như Hanoi Grapevine và Ơ Kìa Hà Nội tổ chức tọa đàm, sự kiện điện ảnh trực tuyến “In her voice." Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án E-Motions của UNESCO nhằm tạo cơ hội, môi trường giao lưu, phát triển cho giới làm phim.

Tọa đàm sẽ là nơi thảo luận về cơ hội, thách thức của những nhà làm phim nữ trong các hoạt động điện ảnh. Cùng với đó, các chuyên gia có mặt trong chương trình sẽ chia sẻ về hành trình đến các liên hoan phim quốc tế, cách tiếp cận quỹ hỗ trợ điện ảnh, các giải thưởng ưu tiên dành cho các nhà làm phim nữ và tạo không gian mở để trò chuyện, giao lưu giữa diễn giả và người tham dự...

Sự kiện có sự tham gia của các các nhà làm phim, chuyên gia từ trong và ngoài nước. Đại diện Việt Nam tham dự chương trình có đạo diễn Nhuệ Giang, nhà sản xuất kiêm đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và đạo diễn Thanh Vân.

Bên cạnh đó, các diễn giả quốc tế đến với tọa đàm còn có bà Yoonhyun Jeon - chuyên gia về giáo dục trong Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC), nhà làm phim Anne Koizumi - thành viên Hội đồng phim Quốc gia Cananda (National Film Board of Canada) và đạo diễn, nhà biên kịch Petra Volpe với các phim "The devine order" (tạm dịch: "Mệnh lệnh thiêng liêng") và "Dreamland" (tạm dịch: "Vùng đất hứa")... từ Thụy Sĩ.

Nữ giới vốn là số ít trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt là tại Việt Nam. Cũng trong khuôn khổ dự án E-Motions trước đây, đạo diễn Kathy Uyên của phim "Chị chị em em" cho biết bà từng chịu áp lực ra sao khi ngồi ghế chỉ đạo: Bị dè bỉu, không được chính nhà sản xuất phim và ekip ngờ vực, thiếu tin tưởng.

“Tôi có thể khẳng định rằng vẫn có ít nhiều nghi ngờ trong mắt họ. Họ không chắc một cựu diễn viên, nay là đạo diễn có thể truyền tải bộ phim tốt hay không,” Kathy kể lại.

Đạo diễn nữ Phạm Nhuệ Giang (trái) và Nguyễn Hoàng Điệp. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Diễn giả chương trình, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng chất vấn Giám đốc nghệ thuật của “Tuần lễ phê bình” tại Liên hoan phim Venice vì nghi ngờ phim "Đập cánh giữa không trung" của mình được chọn vì mình mang giới tính nữ. Đến nay, các phim của bà luôn có nhân vật nữ làm chủ đạo và chiếm thế mạnh so với nam giới.

"Cho đến tận cùng, tôi luôn nghĩ việc làm phim chưa bao giờ là dễ với bất kỳ ai, dù là nữ, nam hay là giới tính thứ ba. Nhưng đúng là phụ nữ làm phim có rất nhiều chông gai, mũi nhọn theo kiểu rất riêng...," nữ đạo diễn chia sẻ.

Với đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, người yêu điện ảnh Việt Nam đã quen thuộc với những "Thung lũng hoang vắng," "Tâm hồn mẹ"... Giới chuyên môn nhận định rằng dù đề tài có gai góc, bối cảnh có hoang sơ thì trong các tác phẩm của bà vẫn luôn có sự dịu dàng, thanh mát và nữ tính.

Bên cạnh đó, các diễn giả quốc tế từ Canada, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, ở nhiều vị trí biên kịch, đạo diễn, thành viên các hội đồng phim quốc gia... được kỳ vọng sẽ mang đến góc nhìn sâu sắc và đa dạng về ngành phim nói chung, những khó khăn, thuận lợi mà các nhà làm phim nữ phải đối mặt nói riêng.

“In her voice” là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ dự án E-Motions nhằm thúc đẩy, kết nối và thiết kế môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim do UNESCO và các đối tác thực hiện với sự hỗ trợ từ quỹ tín thác của Nhật Bản. Đây là dự án ra đời với mục tiêu nâng cao năng lực và trao quyền cho các nhà làm phim cũng như tổ chức những hoạt động gắn kết các nhà làm phim trong nước với các quốc gia khu vực.

Sự kiện được tổ chức trực tuyến qua ứng dụng Zoom, người tham gia có thể đăng ký tại link: https://bit.ly/2ZqltdM. Cổng đăng ký sẽ đóng vào thứ Sáu ngày 15/10/2021. Tọa đàm sẽ diễn ra trong khung giờ từ 14 giờ đến 15 giờ 30, thứ Ba ngày 19/10/2021./.

Minh Anh (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết