Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 14:00

Có một ngày 20/11 đặc biệt như thế!

Thầy và trò chưa được gặp nhau trong năm học này vì dịch Covid-19, thế nhưng các hoạt động nhân ngày 20/11 không vì thế mà bị lãng quên. Nhiều trường vẫn tổ chức chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam với hình thức trực tuyến, đặc biệt, học sinh (HS) thể hiện lòng tri ân, biết ơn thầy, cô theo cách riêng của mình.

20/11 giữa lúc dịch bệnh

Do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam không được tổ chức như thường năm. Tuy nhiên, các trường vẫn nỗ lực tổ chức các hoạt động trong khả năng, phù hợp với tình hình của địa phương theo hình thức trực tuyến. Tạo sân chơi và ôn lại truyền thống ngày 20/11, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tổ chức cuộc thi “Nhớ ơn thầy, cô - chào mừng kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021).

Theo đó, HS tìm hiểu về những nhà giáo nổi tiếng, ưu tú nhất lịch sử Việt Nam, tìm hiểu về lịch sử Trường THPT Rạch Kiến. Tham gia cuộc thi, các em trả lời câu hỏi theo những nội dung tìm hiểu trước đó trong buổi phát trực tiếp thông qua trang Facebook của trường. Nguyễn Thành Danh - HS lớp 11A1, Trường THPT Rạch Kiến, thổ lộ: “Nhờ tham gia cuộc thi, em được ôn lại và bổ sung nhiều kiến thức về các thầy, cô giáo ưu tú của Việt Nam và lịch sử của ngôi trường đang theo học. Em rất tự hào và cảm phục các thầy, cô, những người đã cống hiến sức mình cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Các thầy, cô là tấm gương cho em học hỏi và noi theo”.

Tờ báo tường điện tử của học sinh Trường THPT Chuyên Long An dành tặng thầy, cô

Dịp 20/11 này, Trường THPT Chuyên Long An tổ chức cuộc thi làm báo tường điện tử, làm clip chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Mỗi lớp tham gia thiết kế báo tường điện tử hoặc làm clip với chủ đề bày tỏ những tình cảm, kỷ niệm của HS về thầy, cô, bạn bè, mái trường thông qua các bài thơ, truyện ngắn, câu nói, hình ảnh, tranh vẽ,...

Đỗ Thị Như Huỳnh - HS lớp 11T1, Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Lớp em chọn thiết kế báo tường điện tử. Mỗi thành viên trong lớp đảm nhận một nhiệm vụ. Tờ báo tường điện tử của lớp em bao gồm các bài sưu tầm lẫn bài tự viết. Thông điệp chúng em muốn gửi gắm là dù HS lớp Toán, không giỏi Văn nhưng vẫn cảm nhận, yêu quý thầy, cô, mái trường thân thương và thể hiện qua các bài viết trong tờ báo tường điện tử của mình”.

Thư gửi thầy, cô

Dù không được gặp để chúc mừng, cảm ơn thầy, cô trong ngày 20/11 nhưng HS vẫn có cách tri ân riêng của mình. Nhiều em chọn viết thư, vẽ tranh, làm thiệp để gửi tới thầy cô kính yêu như lời biết ơn sâu sắc. Mở đầu cho bức thư của mình, Lương Nguyễn Thùy Dương - HS lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An, viết: “Con đò mộc - mái đầu sương/ Mãi theo ta khắp muôn phương vạn ngày/ Khúc sông ấy vẫn còn đây/ Thầy cô đưa tiếp đò đầy qua sông...”. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với cô, thầy - những người dày công dạy dỗ, dành trọn tâm huyết cả đời cho sự nghiệp trồng người, Dương bày tỏ: “Thầy, cô dạy giỏi nhất chính là những người biết dạy chúng em bằng trái tim chứ không phải bằng sách vở. Và Trường THPT Chuyên Long An đã mang đến cho em những thầy, cô như thế. Em thật lòng không muốn chúc chỉ riêng ngày 20/11 mà dù bất kỳ ngày nào, thầy, cô cũng xứng đáng được sự tri ân, nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất.

Năm nay có lẽ là năm cuối cùng em được viết những lời chúc này đến thầy, cô. Mái trường Chuyên Long An chính là thanh xuân của chúng em và thầy, cô cũng chính là một phần quan trọng trong thanh xuân đầy rực rỡ ấy… Nhân ngày 20/11, em xin chúc mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với thầy, cô, chúc thầy, cô luôn trẻ trung, khỏe mạnh và giữ được trái tim nhiệt huyết với nghề”. Dương dự định, vào đúng ngày 20/11 sẽ gửi bức thư của mình đến thầy, cô để thể hiện tấm lòng, sự tri ân của mình.

Nguyễn Ngọc Bảo Gia Hân - học sinh lớp 10TNA1, Trường THPT Đức Hòa, phác thảo bức tranh dành tặng cô chủ nhiệm của mình sau khi có ý tưởng

Bước vào môi trường học tập mới, Nguyễn Ngọc Bảo Gia Hân - HS lớp 10TNA1, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), chưa một lần được gặp trực tiếp thầy, cô của mình. Tuy nhiên, em vẫn cảm nhận được sự quan tâm chân thành, tận tụy trong giảng dạy của thầy, cô ở trường mới, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm. Nhân dịp ngày 20/11, Hân tự tay vẽ một bức tranh kèm lời tri ân gửi đến cô của mình. Hân chia sẻ: “Đó là bức tranh vẽ một bông hoa và chú ong với ý nghĩa, cô như bông hoa rực rỡ, em như chú ong mới bước vào đời, những kiến thức cô truyền thụ, em rất trân trọng và biết ơn, đó sẽ là hành trang cho em bước vào đời”.

Không náo nhiệt, sôi động như mọi năm nhưng ngày 20/11 năm nay vẫn ý nghĩa, ấm áp. Học sinh thể hiện sự biết ơn sâu sắc đến các thầy, cô của mình thông qua những hành động thiết thực. Đó là món quà vô giá mà các thầy, cô nhận được trong ngày tết của mình./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết