Tiếng Việt | English

30/04/2021 - 13:21

Cơ quan dược phẩm Anh: 41 người tử vong sau tiêm vaccine AstraZeneca

Cơ quan Quản lý Thuốc của Anh cho biết ước tính số liều vaccine AstraZeneca đầu tiên được sử dụng ở Anh đến hôm 21/4 là 22 triệu. Như vậy, tỷ lệ xảy ra đông máu là 9,3 trên một triệu liều.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho người dân tại Hasland, Anh, ngày 14/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho người dân tại Hasland, Anh, ngày 14/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe của Anh (MHRA) ngày 29/4 cho biết tới nay đã có 41 ca tử vong ở nước này do cục máu đông bất thường sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Tuy nhiên, MHRA vẫn khẳng định rằng những lợi ích mà mũi tiêm mang lại vẫn nhiều hơn những nguy cơ tiềm ẩn.

Theo MHRA, số ca kết hợp hiếm gặp giữa cục máu đông với số lượng tiểu cầu thấp ở Anh đã lên tới 209 ca, trong đó có 41 ca tử vong, tính đến ngày 21/4. Tổng số được báo cáo một tuần trước đó là 168 trường hợp mắc và 32 trường hợp tử vong.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh vẫn đang tranh luận về việc liệu tất cả mọi người dưới 40 tuổi có nên được cung cấp một giải pháp thay thế cho AstraZeneca hay không. Hiện tại, điều đó có nghĩa là vaccine BioNTech/Pfizer hoặc Moderna.

Cơ quan tư vấn cho chính phủ về việc sử dụng AstraZeneca, Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và chủng ngừa, đang cân nhắc xem có nên thay đổi hướng dẫn của cơ quan này hay không để những người dưới 40 tuổi được cung cấp một giải pháp thay thế cho vaccine AstraZeneca.

Hôm 28/4, ông Munir Pirmohamed, Chủ tịch Ủy ban Thuốc cho người, cơ quan đã tư vấn cho chính phủ Anh về sự an toàn của vaccine, nói với Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện rằng cứ 100.000 người tiêm vaccine AstraZeneca thì có một người bị phản ứng đông máu bất thường.

Ông nói thêm rằng yếu tố nguy cơ đông máu duy nhất được xác định cho đến nay là tuổi tác, với những người trẻ tuổi có "nguy cơ cao hơn" về tác dụng phụ hiếm gặp, gây tử vong trong khoảng 1/5 trường hợp.

MHRA cho biết ước tính số liều vaccine AstraZeneca đầu tiên được sử dụng ở Anh đến hôm 21/4 là 22 triệu. Như vậy, tỷ lệ xảy ra đông máu là 9,3 trên một triệu liều.

Tiến sỹ June Raine, Giám đốc điều hành MHRA khẳng định: "Không có loại thuốc hoặc vaccine hiệu quả nào là không có rủi ro. Những cục máu đông với tiểu cầu thấp được báo cáo sau khi tiêm vaccine AstraZeneca vẫn cực kỳ hiếm và không có khả năng xảy ra. Lợi ích của vaccine tiếp tục lớn hơn nguy cơ đối với hầu hết mọi người. Điều tối quan trọng vẫn là mọi người đến tiêm chủng khi được mời."

Trên khắp Vương quốc Anh, khoảng 7 triệu người ở độ tuổi 50 đã được tiêm liều đầu tiên của vaccine AstraZeneca trong khi khoảng 5,5 triệu người dưới 45 tuổi đã được tiêm liều đầu tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết