Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 05:32

Cô Võ Thị Ngon: Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Mỗi nhà giáo có những cách làm khác nhau thể hiện lòng yêu nghề, nhiệt huyết trong việc truyền đạt kiến thức cho các thế hệ tương lai.

Mỗi nhà giáo có những cách làm khác nhau thể hiện lòng yêu nghề, nhiệt huyết trong việc truyền đạt kiến thức cho các thế hệ tương lai. Cô Võ Thị Ngon - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giáo dục cũng như khuyến khích đội ngũ giáo viên (GV) dạy học theo hướng sáng tạo để khơi nguồn hứng thú từ học sinh (HS).


Cô Võ Thị Ngon yêu nghề giáo từ thuở nhỏ và quyết tâm theo đuổi. Năm 1986, cô tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An và bắt đầu gắn bó với nghề dạy học cho đến nay. 34 năm theo nghề, cô Ngon có 14 năm đứng lớp, thời gian còn lại cô được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ làm công tác quản lý. Cô được đồng nghiệp nhận xét, dù ở bất cứ công việc hay cương vị nào đều hòa đồng cùng tập thể, gương mẫu, đề cao vai trò, trách nhiệm cũng như phát huy tinh thần tiên phong.

Là người đứng đầu đơn vị, cô Ngon luôn thúc đẩy cán bộ quản lý cũng như GV đứng lớp hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến kinh nghiệm. Theo cô Ngon, các sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường có vai trò quan trọng, như một “luồng gió mới” trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của đơn vị. Đây không chỉ là những sáng tạo trong quá trình dạy học của các thầy, cô giáo mà còn là những đúc kết quý báu từ chính kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn để đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc truyền thụ kiến thức cho HS. Cùng với đó, các sáng kiến kinh nghiệm còn thể hiện năng lực của GV, sự tâm huyết với nghề nghiệp của những người đứng trên bục giảng.

Chính thực tiễn trên, từ năm 2016 đến nay, qua phong trào phát huy sáng kiến kinh nghiệm, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu đúc kết được 54 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 51 sáng kiến đạt cấp huyện và 3 sáng kiến đạt cấp tỉnh. Tiêu biểu là các đề tài: Xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh; Kế hoạch và giải pháp xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, Nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học;… “Sáng kiến kinh nghiệm trong trường không phải là việc làm chạy theo thành tích, các đề tài đều rộng rãi ở nhiều khía cạnh từ công tác quản lý, xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh và ở tất cả môn học đang giảng dạy tại trường. Các sáng kiến kinh nghiệm chú trọng đến việc tìm ra những giải pháp mới, hiệu quả trong dạy học, đặc biệt là những phương pháp xây dựng bài giảng mang tính trực quan, sinh động, giúp HS dễ dàng tiếp cận kiến thức và phát huy tính chủ động, tự giác học tập của các em” - cô Ngon chia sẻ.

Nhiều năm học qua, đội ngũ GV Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu đạt trên chuẩn 100%, tỷ lệ GV giỏi, chiến sĩ thi đua luôn đứng đầu trong huyện Bến Lức. Từ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, tỷ lệ HS giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. 5 năm liền (2015-2020), trường có 100% HS hoàn thành bậc tiểu học. Điều đặc biệt, thời gian gần đây, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu có quy mô phát triển ngày càng mở rộng và từng bước được sắp xếp hợp lý hơn. Loại hình lớp bán trú với chất lượng và số lượng HS ngày càng tăng. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hiện trường học được xây dựng kiên cố, các phòng học và phòng chức năng trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ việc dạy và học của GV và HS. Để có được những điểm nổi bật như trên, bản thân là người đứng đầu của tập thể, cô Võ Thị Ngon vận dụng cụ thể vào thực tế của đơn vị, từng bước cải tiến công tác quản lý, cùng với tập thể nhà trường góp phần tạo dựng nên ngôi trường khang trang, tập thể vững mạnh như hôm nay. Là hiệu trưởng, cô Ngon luôn trau dồi chuyên môn, đạo đức để xứng đáng với sự tín nhiệm của tập thể và sự tin tưởng, yêu mến của phụ huynh và HS./.

Thu Hương

Chia sẻ bài viết