Tiếng Việt | English

01/08/2016 - 15:02

Cội nguồn sức mạnh

Về thăm các mẹ, chúng tôi cảm nhận sự quan tâm sâu sắc của người lính với mẹ và tình cảm, sự động viên của mẹ với các anh như thể đối với con của mình.

Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh ân cần thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe Mẹ VNAH Nguyễn Thị Hát

Cùng đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh về xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ thăm Mẹ VNAH Trần Thị Hát. Hay tin các anh đến, từ sáng sớm, mẹ bắt ghế ngồi ngoài hiên nhà để đón bộ đội về. Vừa xuống xe, các anh vội đến bên mẹ, mẹ nắm chặt tay từng anh và nhớ tên từng người có mặt.

Đoàn mang quà, sữa tặng mẹ, nhưng mẹ nói: “Các con không ngại đường xa đến thăm là mẹ quý rồi đứng quà cáp chi cho tốn kém, mẹ có lĩnh lương của thằng tư và ba nó rồi”.

Sau khi quây quần bên mẹ hỏi thăm sức khỏe, mỗi người một việc, bác sĩ trong đoàn ân cần thăm khám sức khỏe và kê thuốc bổ cho mẹ, đoàn thanh niên sửa lại chái bếp cho mẹ, các nữ quân nhân giúp mẹ quét dọn nhà cửa và cùng với đoàn thanh niên chuẩn bị nấu bữa cơm ăn cùng mẹ. Mẹ xúc động “Ngày lễ, ngày tết, hàng tháng, kể cả ngày sinh nhật của mẹ, tụi nó cũng nhớ về thăm. Con của mẹ không còn nhưng bù lại, giờ đây mẹ có hàng trăm đứa con bộ đội, mẹ vui lắm”.

Biết có bộ đội đến thăm, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thảnh ở xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng kêu đứa cháu nội dìu ra tận ngoài cửa đón. 

Như những đứa con đi xa trở về, đại tá Phan Minh Tuấn - Chính trị viên đại đội ôm chầm lấy mẹ. Nắm chặt tay từng người trong đoàn, mẹ vui mừng nói “Các con đến mẹ thêm trường thọ, đừng quà cáp gì hết, nhà nước lo cho mẹ nhiều lắm rồi”.

Bên hiên nhà, các anh nghe mẹ kể chuyện quê hương, gia đình hồi chiến tranh và câu chuyện về 2 người con của mẹ anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Lúc đó, con trai lớn của mẹ - anh Trần Văn Đực vừa tròn 15 tuổi xin mẹ tham gia cách mạng. Lúc tiễn con lên đường mẹ chỉ dặn “Khi đã đi thì con phải kiên trung một lòng dù vất vả, hy sinh”. Mang theo lời dặn của mẹ với lòng căm thù giặc sâu sắc, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Mẹ VNAH-điểm tựa tin thần và nơi tri ân của người lính

Lúc đầu, anh tham gia vào lực lượng du kích của xã, sau đó, biên chế vào đơn vị bộ đội địa phương. Địa bàn lúc ấy vô cùng ác liệt, đêm ngày không ngớt tiếng súng, tiếng bom. Ngày 10-10-1972, anh Trần Văn Đực hy sinh ngay trên mảnh đất quê nhà. Hay tin, mẹ gần như ngục ngã. Rồi thêm lần nữa, mẹ nén lòng tiễn người con gái Trần Thị Liên lên đường làm nhiệm vụ giao liên. Và nỗi đau chồng chất nỗi đau khi mẹ đón nhận thong tin con gái hy sinh khi mới 12 tuổi.

Biến nỗi đau thành hành động, mẹ vừa nuôi dạy 4 con nhỏ vừa đào hầm, mang cơm nuôi bộ đội. Địch biết gia đình mẹ là cơ sở nuôi giấu cán bộ, không biết bao nhiêu lần, chúng đốt nhà và bắt mẹ nhưng chúng không khai thác được gì nên đành thả mẹ ra và đưa vào diện theo dõi đặc biệt. Đến nay, nguyện vọng của mẹ cũng được thực hiện khi chính quyền địa phương mang 2 người con của mẹ về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng.

Trao đổi với chúng tôi về công tác đền ơn đáp nghĩa của cán bộ chiến sĩ LLVT huyện, đại tá Phan Minh Tuấn cho biết thêm: Bên cạnh quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng theo nghị định của Chính phủ, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn, đơn vị nhận phụng dưỡng 5 mẹ VNAH./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết