Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 08:40

Côn đồ + rượu = phạm pháp

Vụ án mạng xảy ra tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, sau khi hung thủ lầm tưởng bắt cóc trẻ em, đánh rồi vung dao đâm chết nạn nhân là người cha đang chơi đùa với con gây xôn xao dư luận xã hội. Vụ việc này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn côn đồ, bạo lực, xem thường pháp luật và hậu quả của rượu, bia trong đời sống xã hội.

Từ người công dân tốt, người cha lương thiện, nạn nhân đã bất ngờ ra đi, để lại vợ và con nhỏ. Có lẽ đến phút cuối, nạn nhân cũng không biết mình chết vì lý do gì bởi đang chơi đùa cùng con ruột. Vụ việc đang được ngành chức năng tiến hành điều tra, xử lý đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, người vợ mất chồng, người con nhỏ mất cha sẽ đối mặt với bao khó khăn khi mất đi người ruột thịt là trụ cột, lao động chính trong gia đình. Rồi đây, tương lai họ sẽ như thế nào?

Điều đáng quan tâm trong vụ án này là tình trạng hành xử côn đồ, bạo lực, bất chấp pháp luật đang diễn ra ở nhiều nơi trong xã hội, nhất là với nhóm đối tượng trẻ tuổi. Một số người trẻ tuổi thích xử lý các vụ việc, các va chạm, mâu thuẫn trong xã hội, kể cả trong gia đình bằng biện pháp bạo lực. Để rồi khi vụ việc đau lòng xảy ra, khi bình tĩnh lại, hung thủ phải hối hận về hành vi và hậu quả mình gây ra, phải trả giá đắt bằng cách chôn vùi những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ trong tù ngục, gia đình họ cũng liên đới gánh trách nhiệm vì bản tính côn đồ, nông nổi của người thân.

Bên cạnh bản tính côn đồ, hành xử bạo lực của một số thanh niên, rượu, bia cũng là tác nhân gây nên hậu quả đau lòng. Nhiều bạn trẻ thay vì tích cực lao động, sản xuất, lập thân, lập nghiệp, lại vùi mình vào bia, rượu, từ đó thiếu bình tĩnh trong xử lý vụ việc, sinh ra bạo lực, tệ nạn xã hội,... Bia, rượu là tác nhân gây ra nhiều vụ đánh nhau gây thương tích, tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật.

Qua vụ việc này, chính quyền, đoàn thể, ngành chức năng ở địa phương cần tiếp tục quan tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng đời sống văn hóa để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, thượng tôn pháp luật, hành xử văn minh, lịch sự. Tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên phối hợp ngành công an quan tâm tạo việc làm lương thiện, vận động, định hướng nhóm thanh niên thường xuyên uống bia, rượu vào hoạt động lao động, sản xuất tạo ra của cải vật chất. Với nhóm thanh, thiếu niên thường tụ tập, có hành vi côn đồ, cần được ngành chức năng phân loại, theo dõi, có biện pháp giáo dục, xử lý trấn áp khi cần thiết,...

Về phía người dân, khi có vụ việc xảy ra, cần hết sức bình tĩnh chờ ngành chức năng giải quyết, không được tự ý có hành vi xâm phạm sức khỏe, tính mạng người khác để không phải vi phạm pháp luật. Các gia đình, dòng họ cần quan tâm giáo dục con em mình sống lương thiện, tránh hành xử bạo lực và lạm dụng rượu, bia./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích