Tiếng Việt | English

05/08/2019 - 15:09

Công an huyện Cần Đước: Cách làm hay trong giải quyết thủ tục hành chính vì nhân dân phục vụ

Thời gian qua, Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai mô hình Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân vào chủ nhật hàng tuần mang lại hiệu quả, thể hiện tinh thần vì nhân dân phục vụ, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. Đây cũng là một trong những cách làm hay, điển hình cần được nhân rộng trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cần Đước hướng dẫn thủ tục cấp mới, cấp trả, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân cho người dân tại quầy hướng dẫn

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cần Đước hướng dẫn thủ tục cấp mới, cấp trả, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân cho người dân tại quầy hướng dẫn

“Ngày chủ nhật vì dân”

Ngay từ sáng sớm chủ nhật, chúng tôi có mặt tại điểm cấp chứng minh nhân dân (CMND) và đăng ký xe môtô, xe gắn máy Công an huyện Cần Đước. Các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và Đội Cảnh sát giao thông đã có mặt tại trụ sở tận tụy với công việc chuyên môn như một ngày làm việc bình thường. Họ sẵn sàng làm thêm giờ, thêm ngày để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tại điểm cấp CMND và đăng ký xe môtô, xe gắn máy Công an huyện Cần Đước, rất đông người dân đã có mặt làm các thủ tục. Không khí làm việc khẩn trương, người dân rất vui mừng, phấn khởi vì những chiến sĩ công an tận tình giúp đỡ, hướng dẫn các thủ tục hành chính (TTHC) để người dân thuận lợi trong việc giao dịch, đi lại.

Em Cao Thị Hồng Vân - sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn Hiến, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Trường hợp của em do làm mất CMND nên gia đình em liên hệ Công an xã Long Hựu Đông nhờ hướng dẫn các thủ tục cấp lại CMND. Được biết, Công an huyện có làm việc vào ngày chủ nhật nên em rất mừng và trở về quê làm lại CMND”.

Có mặt từ rất sớm tại điểm cấp đổi CMND, chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, ngụ ấp Bà Nghĩa, xã Tân Chánh, vui mừng cho biết: “Tôi làm công nhân ở Công ty Pouchen nên việc làm giấy tờ, TTHC phải xin nghỉ phép rất bất tiện. Được người thân cho biết, qua tuyên truyền trên trạm tuyền thanh xã, mấy tháng nay Công an huyện có giải quyết TTHC vào ngày chủ nhật. Tôi rất phấn khởi vì thuận tiện hơn khi đến làm các thủ tục vào ngày nghỉ cuối tuần”.

Mô hình được triển khai thực hiện từ ngày 07/4, lực lượng công an trong huyện tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân vào cả ngày chủ nhật hàng tuần như thực hiện việc cấp mới, cấp trả, cấp đổi, cấp lại CMND; giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; hướng dẫn hồ sơ về công tác phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý về cư trú; cấp mới và trả giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, xe gắn máy. Mô hình không chỉ thực hiện tại Công an huyện mà còn triển khai đồng loạt ở công an 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với giải quyết các TTHC ở cấp cơ sở như đăng ký tạm vắng, tạm trú, giải quyết thủ tục cấp đổi, tách, cấp lại sổ hộ khẩu,...

Ngoài ra, đối với những người già, người tàn tật và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đến tận nhà để giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng. Đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, trong ngày thứ bảy, cán bộ, chiến sĩ xuống tận UBND các xã tiến hành làm thủ tục cấp mới CMND cho các em học sinh theo quy định.

Nâng cao sự hài lòng của người dân

Sau hơn 3 tháng thực hiện mô hình, trong những ngày chủ nhật đã tiếp nhận, giải quyết tại Công an huyện 1.593 trường hợp. Trong đó, cấp mới, cấp đổi CMND 1.201 trường hợp; cấp trả CMND 295 trường hợp; đăng ký mới xe môtô, xe gắn máy 84, sang tên 13 trường hợp. Bên cạnh đó, thủ tục giải quyết tại công an xã là 284 trường hợp.

Theo Trung tá Trần Minh Hoàng - Phó Trưởng Công an huyện Cần Đước: “Trung bình vào chủ nhật hàng tuần, có hơn 100 lượt người dân đến làm các TTHC. Mô hình đáp ứng được đa số nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, công nhân, người đi làm ăn xa. Từ đó, chú trọng công tác phòng ngừa và ngăn chặn các trường hợp lợi dụng cấp CMND để vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý CMND; phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Mô hình được Huyện ủy, UBND huyện biểu dương, khen ngợi và nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, đánh giá sự hài lòng của người dân rất phấn khởi và đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ của lực lượng Công an huyện khi thực hiện mô hình góp phần mang lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, Công an huyện Cần Đước tiếp tục phát huy kết quả đã đạt, không ngừng nỗ lực, tận tụy trong công việc, quyết tâm chung tay cải cách hành chính, lấy sự hài lòng và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn làm mục tiêu, góp phần thực hiện hiệu quả việc nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của lực lượng công an trong huyện, góp phần xây dựng hình ảnh người công an đẹp trong lòng dân./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết