Tiếng Việt | English

13/03/2016 - 10:07

Công đoàn - Điểm tựa vững chắc cho công nhân lao động

Hiện nay, Long An có khoảng hơn 250.000 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong hơn 6.700 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Để tạo mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động phải kể đến vai trò của các cấp công đoàn (CĐ). Nhiều năm qua, CĐ các cấp trong tỉnh làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, thật sự là chỗ dựa vững chắc cho CNLĐ.

Tặng quà cho công nhân nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán

Đồng hành cùng công nhân lao động

Chị Trần Ngọc Như, công nhân Cty Bùi Văn Ngọ, huyện Đức Hòa cho biết: “Quê em ở Kiên Giang, lên đây làm việc tại Cty Bùi Văn Ngọ được 4 năm. Những công nhân xa quê như chúng em phải thuê nhà trọ gần Cty để tiết kiệm chi phí đi lại, thu nhập hằng tháng cũng chỉ vừa đủ sống. Trong dịp tết vừa qua, em cùng một số bạn công nhân có hoàn cảnh khó khăn được công ty trao quà. Số tiền tuy không lớn nhưng cũng giúp chúng em giải quyết một phần khó khăn”.

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Hòa vận động các mạnh thường quân đóng góp trao tặng 200 phần quà cho CNLĐ tại các khu nhà trọ trên địa bàn.

Phạm Thị Thu, quê Hà Tĩnh, công nhân Cty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam, Khu công nghiệp Thuận Đạo chia sẻ: “Tết vừa rồi, em và 2 bạn khác cùng ở miền Bắc, không có điều kiện về quê ăn tết được CĐ Cty xem xét, đề xuất LĐLĐ tỉnh tặng quà. Đêm 28 tết, những công nhân không về quê còn được CĐ tổ chức đêm văn nghệ “Tết sum vầy” và nhận quà của CĐ. Dù phải đón tết xa người thân nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần của Ban lãnh đạo Cty, CĐ giúp chúng em đỡ tủi thân”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết: Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNLĐ về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chính sách pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội,…

CĐ các cấp còn tổ chức thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”; phối hợp lãnh đạo các DN, đặc biệt là DN FDI tổ chức các buổi đối thoại về các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của công nhân viên chức lao động, nhất là CNLĐ trực tiếp sản xuất; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn, ổn định tư tưởng CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các DN.

LĐLĐ tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, 
nuôi con bằng sữa mẹ cho nữ công nhân

Nâng cao vai trò của Công đoàn

Chủ tịch CĐ Cty TNHH SX-TM-DV Lê Nam - Lê Văn Hùng thông tin: “Năm 2015, CĐCS đề xuất Ban Giám đốc Cty đóng góp 70 triệu đồng vào Quỹ tấm lòng vàng để xây tặng 2 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty”.

Anh Phạm Văn Kế - công nhân Cty TNHH Lê Long, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức chia sẻ: “CĐ nơi tôi làm việc thường xuyên quan tâm đến đời sống của anh chị em công nhân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn như: Xét tặng nhà “Mái ấm Công đoàn”, thăm hỏi, hỗ trợ khi công nhân ốm đau, gia đình có người thân mất,… Những việc làm thiết thực đó phần nào giảm bớt khó khăn, vất vả cho công nhân, tiếp thêm động lực để chúng tôi hăng say làm việc, góp phần đưa Cty ngày càng phát triển”.

“Không chỉ chăm lo về mặt vật chất, CĐ còn tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho công nhân; phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức giao lưu giữa các Cty nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, tăng thêm tình đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, nhất là đối với những công nhân ở xa phải thuê nhà trọ” - anh Trần Văn Tèo, công nhân Cty TNHH Hành Mỹ, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức bộc bạch.

Theo Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Thị Tuyết Vân: Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh thường xuyên đề xuất tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ nữ như: Tư vấn sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ, khám sức khỏe định kỳ,...

Chủ tịch CĐ Cty Giày FuLuh, ấp Trị Yên, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Lệ Chi cho biết: “CĐCS Cty luôn đồng hành cùng công nhân trong mọi hoạt động. Ban Chấp hành CĐCS phân công từng thành viên gắn bó cùng các tổ trưởng, chuyền trưởng tại các phân xưởng, thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Từ đó, có biện pháp hỗ trợ, động viên kịp thời để anh chị em yên tâm làm việc, nỗ lực vì sự phát triển lâu dài của Cty”.

Khi điều kiện lao động được quan tâm, mọi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động được đáp ứng, công nhân sẽ gắn bó lâu dài cùng DN và mối liên kết này có dấu ấn không nhỏ của CĐCS các cấp.

Hằng năm, LĐLĐ các huyện tổ chức quán triệt các nội dung văn bản mới của Trung ương, tỉnh liên quan đến quyền lợi người lao động cho công nhân viên chức và người lao động tại địa phương; vận động các CĐCS thi đua lao động sản xuất, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể.

Khi điều kiện lao động được quan tâm, mọi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động được đáp ứng, công nhân sẽ gắn bó lâu dài cùng DN và mối liên kết này có dấu ấn không nhỏ của CĐCS các cấp. 

Song Hồng

Chia sẻ bài viết