Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 09:52

Công đoàn Long An: Nửa nhiệm kỳ đạt nhiều kết quả nổi bật

Sau 3 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Công đoàn (CĐ) tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023, kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các mặt công tác, hầu hết chỉ tiêu đạt cao, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Qua đó, cho thấy triển vọng hoàn thành thắng lợi NQ trong cả nhiệm kỳ và các chương trình, kế hoạch cụ thể đã đề ra.

Nửa nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung các hoạt động chăm lo công nhân, viên chức, lao động

Nửa nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung các hoạt động chăm lo công nhân, viên chức, lao động

Phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết

Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới -  Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm”, Đại hội CĐ tỉnh lần thứ X biểu quyết thông qua các chỉ tiêu NQ của nhiệm kỳ 2018-2023: Phấn đấu đến năm 2023 kết nạp 50.000 đoàn viên; thành lập tổ chức CĐ ở 100% doanh nghiệp (DN) có 25 công nhân, lao động (CNLĐ) trở lên; phấn đấu hàng năm có 80% trở lên CĐ cấp trên cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh; vận động đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng đạt 10 tỉ đồng và xây dựng 250 nhà mái ấm CĐ. Phấn đấu hàng năm có trên 80% số đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, NQ của CĐ; phấn đấu từ 90% trở lên DN nhà nước và 70% DN ngoài nhà nước tổ chức đối thoại cơ sở; phấn đấu 100% DN nhà nước, 70% trở lên DN ngoài nhà nước có thương lượng, ký kết và thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể;... và một số chỉ tiêu quan trọng khác.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Để hoàn thành các chỉ tiêu NQ đề ra, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp CĐ thực hiện, nhằm phát triển tổ chức, tập hợp đông đảo CNLĐ trong các thành phần kinh tế gia nhập tổ chức CĐ, gắn với việc củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐ cơ sở đã có. Tập trung tổ chức triển khai, quán triệt và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 2 chương trình trọng điểm theo NQ Đại hội: “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐ cơ sở ngoài nhà nước” và “Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động” cùng các chương trình đột phá theo NQ Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 887 DN có CĐ cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó thỏa ước lao động tập thể thương lượng đạt từ loại B trở lên là 335 bản. LĐLĐ tỉnh đã tư vấn pháp luật tại cơ quan LĐLĐ tỉnh cho 2.895 trường hợp người lao động làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh; phối hợp các cấp CĐ tổ chức 68 cuộc tư vấn, tuyên truyền pháp luật lưu động cho 12.650 người lao động tại các DN và các khu nhà trọ; hỗ trợ pháp lý cho 195 trường hợp; nhận ủy quyền bảo vệ quyền lợi người lao động 227 trường hợp;... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn duy trì thực hiện hỏi, đáp pháp luật trong chuyên mục “Lao động và Công đoàn” được phát sóng hàng tháng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Long An và chuyên mục hỏi, đáp pháp luật trên trang Website của LĐLĐ tỉnh.

Nửa nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy cùng sự phối hợp của chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, DN, các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động để phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương, đơn vị. CĐ thật sự là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, luôn thể hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ

Chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp CĐ phối hợp tổ chức thực hiện thường xuyên, nhất là bảo đảm chế độ về tiền lương, tiền thưởng cho CNLĐ ở các DN theo quy định của pháp luật lao động; tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; kịp thời thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ khi gặp ốm đau, hữu sự;... Duy trì và phát triển mạnh các hình thức góp vốn xoay vòng với số tiền trên 50 tỉ đồng, bảo lãnh tín chấp cho CNVCLĐ vay vốn ngân hàng hơn 200 tỉ đồng để sửa chữa, xây nhà ở, mua sắm tiện nghi sinh hoạt gia đình, sản xuất, kinh doanh,...

Từ năm 2018-2020, nhân dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ tỉnh tổ chức Chương trỉnh “Tết sum vầy” thu hút trên 3.000 CNLĐ tham gia. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm và tặng hơn 3.000 suất quà (500.000 đồng/suất) cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết từ nguồn ngân sách tỉnh và Chi nhánh Quỹ Tấm lòng vàng CĐ Long An với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp CĐ còn vận động các chủ DN, mạnh thường quân ủng hộ 10.544 vé xe và 379.528 suất quà với tổng trị giá hơn 126 tỉ đồng chăm lo CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp xuân về, tết đến.

Mặt khác, các cấp CĐ triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa chương trình “Phúc lợi đoàn viên CĐ và người lao động”; chủ động đàm phán, ký kết thỏa thuận với các đối tác. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chương trình đến đoàn viên, người lao động tại các CĐ cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, người lao động có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi, thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên; đồng thời, từng bước tạo sự khác biệt giữa đoàn viên và người lao động. Tính đến nay, các cấp CĐ trong tỉnh ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác với trên 60 đối tác, trong đó LĐLĐ tỉnh ký kết với 20 đối tác. Các cấp CĐ đã tổ chức hàng trăm đợt bán hàng, tạo điều kiện cho đoàn viên và người lao động được hưởng lợi thông qua giảm giá với số tiền hàng tỉ đồng.

Các cấp CĐ tích cực vận động CNVCLĐ đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Riêng Chi nhánh Quỹ Tấm lòng vàng CĐ Long An tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định được uy tín đối với các cấp CĐ, nhờ đó thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ và nhiều cơ quan, DN tích cực ủng hộ để tăng thêm nguồn quỹ, góp phần đáp ứng các yêu cầu bức xúc của CNVCLĐ, nhất là xây dựng và bàn giao nhà Mái ấm CĐ đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm. 3 năm qua, các cấp CĐ vận động đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng được hơn 12 tỉ đồng, qua đó đã xây được 198 căn nhà Mái ấm CĐ (40 triệu đồng/căn) cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều hoạt động khác. Năm 2020, LĐLĐ tỉnh tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà và động viên CNVCLĐ 5 tỉnh miền Trung (Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Bình) bị ảnh hưởng bởi bão, lũ từ số tiền ủng hộ của CNVCLĐ toàn tỉnh gần 2 tỉ đồng.

LĐLĐ tỉnh sử dụng nguồn tài chính CĐ tích lũy để tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn với số tiền trên 130 triệu đồng; vận động 262 chủ nhà trọ (8.471 phòng trọ) hỗ trợ tiền thuê phòng, tiền điện, nước cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; vận động các DN, mạnh thường quân hỗ trợ 9.850 cái khẩu trang, trên 500 chai nước rửa tay, 150 thùng mì, 120 chai dầu ăn, 1.800kg gạo, giảm giá các mặt hàng thiết yếu trong chương trình Phúc lợi đoàn viên với số tiền hơn 250 triệu đồng,... Thực hiện Quyết định số 643/QĐ-TLĐ, ngày 22/5/2020 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tổ chức triển khai việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các cấp CĐ tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 2.916 đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách CĐ; trong đó, LĐLĐ tỉnh trực tiếp thăm và hỗ trợ 171 suất quà (500.000 đồng/suất) với tổng số tiền hơn 85 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp CĐ còn vận động các đơn vị, DN hỗ trợ đoàn viên , người lao động 40.157 suất quà với tổng trị giá 7,57 tỉ đồng.

Với những kết quả đã đạt trong nửa nhiệm kỳ qua, liên tục trong 2 năm 2019 và 2020, LĐLĐ tỉnh Long An được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Để phát huy kết quả đã đạt, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu theo NQ Đại hội X CĐ tỉnh đề ra, nửa nhiệm kỳ còn lại, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động, lấy nhu cầu chính đáng của số đông đoàn viên, người lao động làm cơ sở hoạt động; lấy đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm mục tiêu hoạt động; lấy CĐ cơ sở làm địa bàn chủ yếu; tập trung các nguồn lực để xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh và chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết