Tiếng Việt | English

05/01/2020 - 10:42

Công nhân làm thêm kiếm tiền xài tết

Với mức thu nhập còn thấp, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) ngoài việc cố gắng tăng ca, họ còn phải xoay xở kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập, trang trải dịp tết.

Tranh thủ làm thêm

Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp - CN Công ty (Cty) TNHH Túi xách Simone (Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), cho biết: “Vợ chồng tôi quê ở Kiên Giang, lên đây thuê nhà trọ ở để đi làm được hơn 5 năm. Với mức thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng, chúng tôi phải cố gắng tiết kiệm chi tiêu mới đủ sống. Cách đây vài tháng, tôi có làm thêm bằng cách rao bán hàng trên mạng nên cũng kiếm được một ít tiền.Gần tết, biết bao nhiêu thứ phải lo, nên không chỉ tôi mà nhiều chị em CN khác cũng tranh thủ tìm việc làm thêm kiếm tiền sau giờ tăng ca”.

Công nhân ngoài tăng ca còn tìm cách buôn bán để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống 

Chị Trần Thị Phượng - CN Cty TNHH May An Đạt (ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), cho hay: “Nếu tháng nào các bạn làm chung xưởng mời 2, 3 cái đám cưới là tôi “nhấp nhổm” không yên, bởi chắc chắn tháng đó sẽ mang nợ. Tôi cũng có ý định làm thêm từ lâu, nhưng không biết kiếm đâu ra việc phù hợp và cũng không có vốn. Sau nhiều ngày suy nghĩ và thấy bạn bè làm, tôi cũng đánh liều chọn bán hàng online. Ban đầu, tiền làm thêm kiếm được chỉ đủ trả tiền nhà trọ, nhưng dần dần cũng khá hơn. Đến nay, mỗi tháng, tôi kiếm được 2-3 triệu đồng từ việc bán hàng online”. 

Chọn bán quần áo trẻ em, vớ, bao tay, khẩu trang,... sau những giờ tan tầm, Lâm Thị Thùy Dương cho biết: “Tôi có người bạn lấy chồng ở TP.HCM, gần chợ Tân Bình, một khu vực chuyên cung cấp quần áo dạng sỉ. Thấy đồng lương eo hẹp quá, khoảng 2 năm trước, tôi nhờ bạn lấy hàng sỉ về bày bán ở ven đường, gần KCN. Tuy lời không nhiều, mỗi ngày chỉ khoảng vài chục ngàn đồng nhưng cũng đỡ một phần tiền sinh hoạt hàng ngày, giúp tôi dành dụm được thêm chút đỉnh từ tiền lương để còn lo cho các con.
Dịp tết này, tôi nhờ bạn lấy thêm nhiều mẫu quần áo trẻ em cho đa dạng, chủ yếu là bán cho các chị em CN mua sắm đồ tết cho con”.

Kiếm tiền xài tết

Chia sẻ những trăn trở của CNLĐ với mức thu nhập còn khá thấp mỗi dịp tết đến, xuân về, chị Nguyễn Ánh Ngọc - CN Cty TNHH JiaHsin (KCN Cầu Tràm, huyện Cần Đước), thông tin: “Với mức lương hơn 5,5 triệu đồng/tháng, CN nữ như chúng tôi phải tranh thủ làm thêm mới có thể xoay xở cuộc sống của gia đình. Nhà ở Tiền Giang, nhiều năm nay, tôi thức dậy từ 3 giờ 30 phút để đón xe từ nhà lên Cty làm việc. Ở quê tôi cũng có nhiều xí nghiệp, Cty nhưng do làm ở đây quen rồi. Tôi lại có mẹ già bệnh nằm một chỗ nên không thể thuê nhà trọ ở lại được. Chồng tôi chạy xe Honda ôm ở quê, thu nhập không đáng kể nên tôi phải gồng gánh chi phí sinh hoạt của cả gia đình. Hơn 1 năm nay, tôi lấy trái cây từ các vựa gần nhà dưới quê mang theo bán cho anh chị em CN ở Cty khi họ đặt hàng. Gần tết này, tôi nhận thêm đơn hàng của mấy chị đặt bưởi chưng tết. Tuy vất vả hơn nhưng cũng có thêm một ít tiền chi tiêu dịp tết”.

Với mức thu nhập không cao, trong thời buổi giá cả thị trường liên tục leo thang như hiện nay, đa số CNLĐ phải tính toán sao cho đủ chi tiêu, “thắt lưng buộc bụng” chưa đủ, họ còn phải “cày” thêm với nhiều cách, mà phổ biến nhất là bán hàng trong dịp tết. Để tăng thêm thu nhập, chị Đỗ Thị Thanh Hương - CN Cty Tân Việt Sinh (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) nhận bán hàng cho một chủ sạp hàng gia dụng nhà bếp ở chợ đêm Tân An. Chị Hương cho biết: “Cứ khoảng 18 giờ hàng ngày, tôi đến dọn hàng phụ chủ. Mỗi tháng, chị chủ trả cho tôi 3 triệu đồng, đủ để trả tiền nhà trọ và các khoản chi phí khác. Tháng tết này, tôi phải đến dọn hàng sớm hơn nên sau giờ làm là đến đây luôn, nhiều khi không kịp ăn uống gì, nhưng ráng tranh thủ bán hàng dịp tết, nếu tăng doanh thu thì chị chủ cũng thưởng thêm”.

Khi tiếp xúc, trao đổi cùng chúng tôi, nhiều CNLĐ đều cho biết, họ phải tranh thủ làm thêm kiếm tiền xài tết.Nếu chỉ chờ vào đồng lương thì khó đủ tiền trang trải mọi chi phí sinh hoạt.Tất cả cho rằng, dù biết làm thêm dịp cận tết rất cực nhưng họ phải chấp nhận bởi lương, thưởng tại Cty thường “trồi sụt” bất thường.Nhiều người xem việc làm thêm là để tích lũy nhưng đại đa số CNLĐ chỉ để kiếm thêm tạm thời.Nhiều cặp vợ chồng CNLĐ nhập cư có khi làm thêm đến tận chiều tối 30 tết mới nghỉ, họ chỉ trở về phòng trọ vào thời khắc sắp giao thừa./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết