Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 09:06

Công nhân, lao động mong muốn tăng ca để có tết

Thời điểm cuối năm, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) mong muốn được làm thêm giờ, tăng ca để nâng cao thu nhập, bởi mối quan tâm lớn nhất của người lao động là tiền thưởng tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hẹp sản xuất... Một số doanh nghiệp cố gắng duy trì sản xuất, kinh doanh để bảo đảm thu nhập cho CNLĐ đã là quá sức, còn chuyện lương, thưởng tết dường như quá xa vời.

Các cấp, các ngành và Công đoàn luôn quan tâm chăm lo công nhân, lao động, nhất là vào dịp tết

Theo đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến thời điểm này vẫn chưa có doanh nghiệp nào báo cáo tình hình thưởng tết cho CNLĐ. Chị Nguyễn Ngọc Điệp - CN Công ty (Cty) TNHH Túi xách Simone (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), chia sẻ: "Mấy năm trước, chúng tôi được Cty thưởng từ 1-1,5 tháng lương vào dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, mặc dù Cty chưa có thông báo về việc thưởng tết cho CNLĐ nhưng tất cả anh chị em đều mong được giữ nguyên mức thưởng như mọi năm để có tiền về quê đón tết với gia đình. Nhưng đó là mong muốn, chứ thực tế hiện rất khó khăn, Cty không có nhiều đơn hàng, CNLĐ chỉ làm việc giờ hành chính. Nhiều chị em quê ở xa muốn làm tăng ca để kiếm thêm tiền trang trải tết cũng không có việc".

Trước tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dự kiến năm nay, mức thưởng tết ở các doanh nghiệp sẽ giảm so với những năm trước. Nhiều CNLĐ khi được hỏi đều bày tỏ, năm nay, các doanh nghiệp đều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên CNLĐ cũng rất chia sẻ với Cty, họ chỉ mong Cty vẫn duy trì thưởng tết cho CNLĐ, dù có ít hơn năm trước nhưng đó là sự động viên lớn để CN an tâm gắn bó lâu dài với Cty.

Qua nắm bắt tình hình chung của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dự kiến mức thưởng Tết Tân Sửu 2021 sẽ giảm so với các năm trước. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã làm việc, chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục thương lượng, đề xuất người sử dụng lao động bố trí nguồn thưởng tết cho CNLĐ, hạn chế mất ổn định quan hệ lao động vào dịp cuối năm. Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn đề xuất doanh nghiệp căn cứ vào điều kiện, tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế để phối hợp công đoàn cơ sở các cấp tổ chức hoạt động Tết Sum vầy, hỗ trợ chuyến xe đưa CNLĐ tỉnh xa, CN ở các khu nhà trọ về quê ăn tết trên tinh thần không để CNLĐ không có tết.

Anh Nguyễn Minh Trí - CN Cty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa), nói: "Làm việc vất vả cả năm, CNLĐ chỉ trông chờ tiền thưởng tết. Nhưng trước tình hình hiện nay, không biết tết này CNLĐ sẽ ra sao. Vợ chồng tôi cũng như nhiều CN khác rất muốn tăng ca nhưng không có việc".

Được tăng ca vào thời điểm cuối năm là niềm mơ ước của nhiều CNLĐ, vì với mức thu nhập hiện tại, CNLĐ không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nói gì đến mua sắm tết. Năm 2020 là năm đầy khó khăn chung chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp. Dù nhiều doanh nghiệp đã cố gắng dần phục hồi sản xuất nhưng công việc không nhiều nên hầu như không bố trí tăng ca cho CNLĐ được. Mong rằng các ngành chức năng, Công đoàn các cấp, doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn, tập trung mang lại cho đoàn viên, CNLĐ một cái tết an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn trọn vẹn, đầy đủ ý nghĩa./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết