Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 10:21

Công nhân, viên chức, người lao động: Tích cực tham gia bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An tiến hành nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) tự giác nâng cao ý thức bảo đảm ANTT và ATGT những tháng đầu năm 2021.

Liên đoàn Lao động TP.Tân An phối hợp Công an TP.Tân An tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông (Ảnh tư liệu)

Liên đoàn Lao động TP.Tân An phối hợp Công an TP.Tân An tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông (Ảnh tư liệu)

Ngay từ đầu năm 2021, LĐLĐ tăng cường TTPBGDPL về TTATGT, trật tự đô thị; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT và tiêu chí Văn hóa giao thông. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của đoàn viên, CNVCLĐ khi tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương - công nhân Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, bày tỏ: “Trong chuyền chúng tôi được nhắc nhở khi đi làm hoặc ra khỏi công ty phải chấp hành nghiêm quy định về TTATGT như đi đúng làn đường, phần đường, chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt đoạn đường từ Khu công nghiệp ra Quốc lộ 1 có rất nhiều xe tải, container ra vào thường xuyên. Chúng tôi không tham gia vào việc vay tiền của “tín dụng đen”, giữ gìn ANTT ở địa bàn, khu nhà trọ. Khi mua bán hàng hóa, chúng tôi hạn chế đến mức thấp nhất việc đậu xe môtô lấn chiếm lòng, lề đường”.

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, đối với công tác bảo đảm ANTT thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong đoàn viên, CNVCLĐ về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, địa phương theo dõi, nắm sát tình hình, dư luận trong đoàn viên, CNVCLĐ để chủ động tuyên truyền, định hướng thông tin dư luận, phòng ngừa các hoạt động lôi kéo, kích động của phần tử xấu; vận động đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tích cực tham gia tố giác tội phạm, hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm gắn với thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và Công đoàn ngành tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tổ tư vấn pháp luật; thường xuyên tư vấn pháp luật cho CNVCLĐ. Hiện toàn tỉnh có 84 báo cáo viên pháp luật trong hệ thống Công đoàn, từ đó kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định pháp luật mới đến CNVCLĐ. Đặc biệt là các quy định của Luật Giao thông đường bộ, quy định về bảo đảm ANTT để CNVCNLĐ nắm bắt và thực hiện hàng ngày.

Theo Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, cấp Công đoàn cơ sở phải kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới ban hành. Từ đó, các cấp Công đoàn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của CNVCLĐ, nhất là tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, tham gia kiểm tra, giám sát việc giải quyết chế độ tiền lương, tiền thưởng,... Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, hạn chế các vụ đình công, lãn công xảy ra, ổn định tình hình ANTT ở các địa phương.

Song song đó, công tác tuyên truyền pháp luật cũng được các cấp Công đoàn thường xuyên thực hiện, lồng ghép với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các hội thi và các kênh truyền thông của các cấp Công đoàn trong tỉnh.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết, những tháng cuối năm 2021, LĐLĐ tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động TTPBGDPL cho đoàn viên, NLĐ tại các cấp công đoàn, kết hợp tư vấn pháp luật lưu động tại các doanh nghiệp và trong các khu nhà trọ phù hợp với nhu cầu thực tiễn đặt ra trong tình hình mới.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện các hình thức TTPBPL cho đoàn viên và NLĐ qua các kênh truyền thông như bản tin, website, trang mạng xã hội,…; thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí như tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, bằng văn bản; phối hợp chặt chẽ Sở Tư pháp trong công tác tham gia hướng dẫn, đại diện hoặc cử đại diện tham gia bào chữa, bảo vệ CNVCLĐ trước tòa;.../.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết