Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 05:29

Cộng tác viên dân số nhiệt tình, trách nhiệm

Để giúp các hộ gia đình hiểu được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (bìa trái) tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi
Để giúp các hộ gia đình hiểu được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (bìa trái) tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - cộng tác viên Dân số (DS) - Gia đình và Trẻ em xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được biết đến là người luôn nhiệt tình và có trách nhiệm trong việc vận động người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt công tác DS- kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Những ngày đầu làm công tác DS-KHHGĐ, chị gặp không ít khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích để phụ nữ, kể cả đàn ông hiểu được lợi ích của việc thực hiện tốt các biện pháp KHHGĐ và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Bởi, nhiều gia đình còn quan niệm trọng nam, khinh nữ, muốn sinh con trai để “nối dõi tông đường”. Gia đình khá giả thì muốn sinh nhiều con.

Để giúp các hộ gia đình hiểu được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, chị tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi. Chị còn lồng ghép truyền thông trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt để trang bị thêm kiến thức cho người dân. Đối với những hộ sinh con một bề là trai hoặc gái có “nguy cơ cao” sinh con thứ 3 thì chị quan tâm đặc biệt và dành nhiều thời gian thăm hỏi, vận động sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, phù hợp.

Chị Mai chia sẻ: “Để làm tốt công việc này, ngoài sự gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân thì cần phải có kiến thức liên quan đến công tác DS-KHHGĐ. Vì vậy, tôi không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, kết hợp với việc đọc sách, báo, nghe đài về vấn đề DS”.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị đến vận động một lần mà các cặp vợ chồng chưa hiểu, chưa đồng tình thì lại đến lần thứ hai, thứ ba,… cho đến khi họ quyết tâm dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt.

Ngoài ra, chị còn dành thời gian phổ biến cho các chị em kiến thức về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đủ mũi, giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường và nhà ở sạch sẽ để phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, nhận thức của người dân không ngừng được nâng cao. 

Khi được hỏi về niềm vui của mình sau hơn 17 năm làm cộng tác viên DS, chị Mai bộc bạch: “Điều vui nhất của tôi là được mọi người yêu mến, tin tưởng. Bản thân tôi cũng vui vì đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đây là động lực để tôi tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời gian tới”.

Năm 2018, chị nhận được bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của Sở Y tế và UBND xã Bình Quới vì đạt thành tích tốt trong công tác DS - sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết