Tiếng Việt | English

05/03/2020 - 14:37

Covid-19 và chuyện buồn của du lịch

Ngành công nghiệp “không khói” của tỉnh Long An đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Du lịch chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Du lịch chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 

Ngại chỗ đông người

Long An với nhiều điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài địa phương. Trước đây, sau kỳ nghỉ tết, tỉnh đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về đất và người Long An. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, du khách đến với địa phương rất hạn chế. Họ quan ngại trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, hạn chế đi nhiều, tránh chỗ đông người để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

“Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi hạn chế đi nhiều, ngại chỗ đông người. Tuy nhiên, mấy cháu nhỏ nghỉ học mà bắt ở nhà hoài cũng không đành lòng. Tranh thủ dịp cuối tuần, nghỉ làm, chúng tôi mới đưa tụi nhỏ đi chơi ở Long An 1 ngày rồi về. Đi chơi nhưng chúng tôi cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của gia đình. Du lịch thế này thật sự mà nói cũng chẳng vui vẻ gì hết, vừa phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, đem theo dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang,... Chúng tôi hy vọng dịch bệnh nhanh chóng qua đi để cuộc sống trở lại bình thường như trước” - chị Nguyễn Thị Minh Huyền - du khách đến từ TP.HCM, chia sẻ.

Chung tâm trạng như chị Huyền, chị Trần Thanh Mai (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Năm nào sau tết, gia đình tôi cũng đều dành cả tuần để tham quan các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi đợt như thế, gia đình tôi thường đi 2-3 tỉnh. Năm nay, gia đình tôi chưa đi đâu nhiều. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi lo cho sức khỏe của người thân, ngại đến chỗ đông người. Mấy ngày nay, mấy đứa nhỏ nằng nặc đòi đi chơi. Chúng tôi cố gắng thu xếp để đưa tụi nhỏ ra ngoài cho khuây khỏa. Gia đình lựa chọn đi hai ngày cuối tuần và du lịch tại Long An. Hôm qua đến giờ cũng đi được vài điểm và có lẽ tranh thủ trở về nhà. Đi chơi mà tâm trạng lo lắng cũng chẳng thoải mái, vui vẻ gì hết”.

Số lượng du khách giảm mạnh

Số lượng du khách giảm mạnh

Giảm mạnh

Trước những diễn biến khó lường, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành công nghiệp “không khói” đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn. Số lượng du khách đến với địa phương giảm mạnh. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn “vắng bóng” du khách, các đơn vị tour, tuyến, dịch vụ lữ hành phục vụ ngành công nghiệp “không khói” này cũng chung cảnh tương tự. Covid-19 phủ bóng “ảm đạm” lên ngành du lịch của địa phương. Mặc dù là ngày cuối tuần nhưng theo quan sát của chúng tôi, các khu, điểm tham quan, du lịch vắng vẻ, lượng du khách đến rất hạn chế. 

Theo đại diện Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập (huyện  Mộc Hóa), sau tết, lượng khách giảm mạnh. Đa phần khách đến tham quan khu chỉ đến rồi về, chứ không ở lại nghỉ đêm như trước. Nếu như trước đây, du khách đến với khu ổn định, dịp cuối tuần có thể đón hàng ngàn lượt khách/ngày thì bây giờ, 2  tháng đầu năm 2020 khu chỉ đón hơn 5.000 lượt du khách. Dịch bệnh Covid-19 làm cho du lịch bị ảnh hưởng tương đối lớn. 

Tình hình vắng du khách cũng xảy ra tương tự tại Khu phức hợp giải trí Happyland (huyện Bến Lức). Số lượng du khách giảm mạnh từ sau tết mặc dù khu triển khai nhiều giải pháp, tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh ra bên ngoài. Đại diện Khu phức hợp giải trí Happyland - Phạm Quốc Khánh cho biết: Tình hình chung là vắng du khách. Từ đầu năm 2020 đến nay, khu chỉ đón khoảng 10.000 lượt khách đến tham quan tại đây. Du lịch bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Bạn bè làm chung ngành du lịch đều lắc đầu ngao ngán trước tình hình này và hy vọng dịch bệnh nhanh chóng qua đi để du lịch có thể khởi sắc hơn. 

Theo thông tin từ Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, dịch bệnh Covid-19 đúng vào thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán đã khiến cho số lượng khách du lịch sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch ở tỉnh buộc phải hủy tour, tuyến, đặc biệt là những tour đến các nước, thành phố đang là trung tâm của dịch bệnh. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch chấp nhận giảm doanh thu, hoạt động cầm chừng để bảo đảm an toàn cho du khách, ngăn ngừa dịch bệnh và tìm các giải pháp để duy trì hoạt động trong thời điểm này...

2 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến với Long An đạt 200.000 lượt, giảm khoảng 65% (trong đó, khách quốc tế 1.000 lượt người, giảm khoảng 80%); doanh thu đạt khoảng 80 tỉ đồng, giảm 60% so cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều lễ hội và các điểm du lịch tâm linh đã dừng tổ chức và đón khách nhằm bảo đảm sức khỏe cộng đồng kéo theo lượng khách du lịch sụt giảm như Lễ hội Làm Chay (huyện Châu Thành); Lễ hội Vía bà Ngũ hành Long Thượng (huyện Cần Giuộc); Cúng rằm tháng Giêng tại chùa Nổi (huyện Vĩnh Hưng); Cúng lễ Kỳ Yên tại đình Vạn Phước (huyện Cần Đước); Cúng lễ Kỳ Yên tại đình Vĩnh Phong (huyện Thủ Thừa);…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 500 cơ sở lưu trú du lịch với 6.300 phòng, 16 đơn vị lữ hành, trong đó có 2 đơn vị lữ hành quốc tế và 14 đơn vị lữ hành nội địa và nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải thương mại, dịch vụ du lịch,... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sở đã đề nghị các đơn vị hoạt động du lịch tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch đến các nước, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh,...

Đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế và khách tham quan trong ngày đến Long An, sở đã chỉ đạo không tổ chức đón khách từ vùng có dịch, kịp thời phối hợp các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát khách du lịch nhập cảnh tại các cửa khẩu và tại các khu, điểm tham quan, du lịch; quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe, hạn chế di chuyển, thực hiện các biện pháp cách ly đối với người đã qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền,…

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết