Tiếng Việt | English

21/09/2016 - 15:37

Cụ bà 84 tuổi mê bóng đá

Những năm gần đây, mỗi lần đội bóng Long An thi đấu trên sân nhà, ít khi vắng mặt một cổ động viên mà mọi người hay gọi là cụ.

Sở dĩ gọi như vậy vì đây là cổ động viên cao tuổi nhất của Hội cổ động viên Long An, nhiều người còn khẳng định, cụ cũng chính là cổ động viên cao tuổi nhất có mặt trên khán đài. Đó là cụ Nguyễn Thị Màu, ngụ ấp 2, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.


Cụ Màu đi xem và cổ vũ đội Long An thi đấu

Mùa giải V.League 2016, cụ Nguyễn Thị Màu bước sang tuổi 84. Tuổi cao nhưng hầu như trận đấu nào Đội Long An đá trên sân nhà, cụ Màu đều có mặt cổ vũ nhiệt tình.

Nhiều người rất ngạc nhiên với phong cách cổ vũ rất trẻ trung, chuyên nghiệp của cụ. Bao giờ cũng vậy, mỗi lần đến xem, cổ vũ cho đội bóng thi đấu, cụ cũng mặc chiếc áo thi đấu của Long An, đầu đội mũ, nhiều khi tay còn cầm băng rôn. Trong lúc cổ vũ, cụ đều thể hiện những sắc thái, biểu hiện khác nhau. Chẳng bao giờ cụ ngồi im mà liên tục chặt lưỡi nếu các cầu thủ Long An bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Hay khuôn mặt đầy lo lắng khi đội bị dẫn bàn; người né qua, né lại mỗi lần khung thành Long An bị uy hiếp,…

Ở tuổi 84, nhưng mắt cụ vẫn rất sáng, trí óc minh mẫn. Các tình huống cầu thủ tranh chấp quả bóng dưới sân, ngồi trên khán đài cụ vẫn quan sát rõ. Vừa rồi trong trận Long An gặp Sông Lam Nghệ An cụ có mặt rất sớm trên khán đài để xem và cổ vũ.

Tay vỗ mạnh vào đùi, cụ nói lớn tiếc nuối “đá gì mà dở vậy. Ngon ăn vậy, tôi đá cũng vô nữa. Vậy mà…. Anh Tây này chạy khỏe, lại nhanh nhưng dứt điểm dở ẹc”, cụ Màu thất vọng sau khi một cầu thủ ngoại binh của Long An dứt điểm hỏng trong một tình huống đối mặt với thủ môn.


Cụ Màu ngồi cùng cổ động viên trên khán đài

Theo anh Trần Anh Tuấn – Chủ tịch Hội Cổ động viên Câu lạc bộ Bóng đá Long An, cụ Màu chính là cổ động viên đặc biệt nhất của Hội Cổ động viên Câu lạc bộ Bóng đá Long An. Anh em trong Hội gọi cụ một cách thân thương, trìu mến là ngoại. Sở dĩ anh em gọi vậy vì cụ có đứa cháu ngoại là cầu thủ Trần Bảo Anh đang thi đấu trong đội bóng Long An”.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Màu rất thích thú khi nói về bóng đá. Hỏi cụ bóng đá có những vị trí gì, cụ kể vanh vách: hậu vệ, trung vệ, tiền vệ, tiền đạo. “Cầu thủ đứng trấn giữ khung thành là thủ môn. Cầu thủ đứng trên cùng gần với thủ môn đội bạn là tiền đạo, anh này có nhiệm vụ chính là ghi bàn…” cụ Màu hóm hỉnh kể.

Cụ Màu kể, cụ mê bóng đá từ nhỏ và cụ cũng là fan hâm mộ của câu lạc bộ bóng đá Đồng Tâm Long An (nay là Long An). Thế nhưng ngày trước không có điều kiện nên không có dịp đến sân, cổ vũ. “Mấy năm qua có thằng cháu ngoại Trần Bảo Anh thi đấu trong Câu lạc bộ Long An nên tôi đến sân coi và cổ vũ. Để rồi sau mấy trận, tôi trở thành cổ động viên chuyên nghiệp của đội bóng”, cụ Màu nhiệt tình kể.

Cũng từ sự đam mê với bóng đá Long An, nên trước trận đấu, cụ gọi con gái (mẹ của cầu thủ Trần Bảo Anh) chạy xe honda về chở đưa cụ đến sân. Mấy năm qua, hầu như trận nào Long An thi đấu trên sân nhà cụ Màu cũng có mặt trên khán đài.

Không chỉ cổ vũ ở sân nhà Long An, nhiều trận Long An thi đấu ở sân khách như: Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cần Thơ, cụ cũng theo xe của Hội Cổ động viên đi xem và cổ vũ… Còn theo người nhà của cụ, nếu trận nào không đi đến sân được thì cụ cũng mở tivi ngồi xem.

Anh Trần Anh Tuấn – Chủ tịch Hội Cổ động viên Câu lạc bộ Bóng đá Long An cho biết, mùa bóng 2015 cổ vũ đội Đồng Tâm Long An thi đấu trên sân Gò Đậu (Bình Dương), mưa ầm ầm nhưng cụ Màu vẫn mặc áo mưa theo dõi trận đấu đến khi kết thúc. Khi đó, anh em đều lo cụ sẽ bệnh. Nhưng cụ vẫn khỏe re.

“Mỗi mùa giải kết thúc gặp tôi, cụ đều hỏi: Bao giờ đá lại hả mày. Nghỉ lâu vậy tao nhớ quá”, anh Tuấn kể.

Ngoài hoạt động thể thao, cụ Màu cũng thường rất thích tham gia các hoạt động của Hội cổ động viên. Cũng trong năm 2015, có lần, cụ còn đi với Hội cổ động viên đến thăm khu lưu niệm, thắp hương tại khu mộ Cụ Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Giải đấu V.League khán giải đến sân cổ vũ cho Long An có vẻ ít; hiện giải đấu cũng hạ màn, nhưng với Long An vẫn phải đá trận Play – 0ff với Viettel vào chiều ngày 23/9 tại sân Chi Lăng Đà Nẵng. Nếu vượt qua, Long An mới trụ hạng. Nói về chuyện này, cụ Màu bỗng buồn buồn và lo lắng cho đội bóng.

“Hi vọng cháu tôi và toàn đội sẽ vượt qua khó khăn này. Còn sức khỏe thì mùa sau tôi lại tiếp tục đi xem, cổ vũ cho đội Long An. Đi xem, cổ vũ cho đội bóng là một niềm vui của tôi. Mỗi lần như vậy, tui thấy mình khỏe ra”, cụ Màu nói./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết