Tiếng Việt | English

26/11/2015 - 10:59

Cần Giuộc-Long An

Cụ già bại liệt sống cùng con cháu bị bệnh tâm thần

Trong một mái nhà có 3 người bệnh tâm thần và một cụ già nằm liệt một chỗ; họ nương tựa nhau mà sống. Căn nhà nhỏ đìu hiu, không tiếng cười đùa, trò chuyện, có chăng là tiếng la hét của anh Chấm, chị Thắm mỗi khi lên cơn.

Đó là hoàn cảnh của bà Hà Thị Hữu ở ấp 1, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ở cái tuổi 83, nhưng cuộc đời bà chưa 1 lần an nhàn, hạnh phúc, cái nghèo nối tiếp cái nghèo, nỗi đau nối tiếp nỗi đau.


Bà Thanh là người duy nhất chăm sóc được cho bà Hữu khi còn tỉnh táo


Chị Thắm bị mắc chứng bệnh tâm thần từ lúc lọt lòng


Anh Chấm ngờ nghệch sau cơn điên dại

Gần 3 năm nằm liệt một chỗ vì gãy xương chậu, bà Hữu phải chịu cơn đau nhức khi trái gió trở trời, việc vệ sinh cá nhân đến ăn từng muỗng cơm, uống từng ngụm nước, bà cũng phải nhờ con cháu giúp đỡ.

Chăm sóc và sống chung với bà là con dâu Võ Thị Thanh (SN 1961), mắc chứng tâm thần nhẹ và hai đứa cháu là chị Lê Thị Thắm (SN 1985), anh Lê Văn Chấm (SN 1990) bị tâm thần dạng nặng.

Bà Thanh là thành viên duy nhất có khả năng lo được cho các thành viên trong gia đình, nhưng đôi lúc bà lên cơn thì làm mọi việc đều vụng về.

Gia đình ba thế hệ nhưng không có ai là lao động chính, mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào trợ cấp hàng tháng của xã cho người già, chỉ 180.000 đồng/tháng./.

Trương Ngọc Thúy Liên

Chia sẻ bài viết