Tiếng Việt | English

29/09/2021 - 09:00

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan dịch bệnh

Từ ngày 15 đến 20/9/2021, các tổ đại biểu HĐND tỉnh Long An tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả Kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo kết quả tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trước Kỳ họp thứ 2 của UBND tỉnh; thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Qua tiếp xúc, cử tri phấn khởi, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh. Tuy nhiên, đời sống bị ảnh hưởng về nhiều mặt nên người dân mong muốn có các chính sách hỗ trợ để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo đó, cử tri Kiến Tường kiến nghị tỉnh xem xét miễn thu Quỹ Phòng, chống thiên tai năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cá nhân, tổ chức gặp rất nhiều khó khăn. Cử tri còn đề nghị tỉnh xử lý nghiêm tội phạm có liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời xét xử để răn đe, phòng ngừa chung.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều tiếp xúc cử Đức Hòa

Cử tri Mộc Hóa, Vĩnh Hưng kiến nghị tỉnh sớm có kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em và người dưới 18 tuổi để bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường. Cử tri mong muốn có chủ trương giảm lãi suất ngân hàng cho người dân gặp khó khăn trong mùa dịch; sớm có chính sách hỗ trợ các tổ tuần tra, chốt kiểm dịch.

Cử tri Đức Hòa đề nghị hướng dẫn rõ hơn về một số ngành nghề đặc thù khác theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và quyết định của UBND huyện Đức Hòa về việc bổ sung thêm ngành nghề bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Cử tri Đức Hòa cũng kiến nghị mở rộng đối tượng trong hỗ trợ người lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như người làm thuê trên lĩnh vực nông nghiệp, thợ hàn, thợ may,...

Theo cử tri Đức Hòa, việc giải quyết trợ cấp cho người lao động, công nhân thất nghiệp trong thời gian qua còn chậm, đề nghị huyện khẩn trương giải quyết. Ngoài ra, cử tri Đức Hòa còn đề nghị sớm tiêm vắc-xin mũi 2 cho người dân; Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn và thông báo rộng rãi cho người dân biết; có chế độ cho các lực lượng làm nhiệm vụ như tổ Covid cộng đồng, trực chốt, khu vực cách ly, khu phong tỏa,... đặc biệt là lực lượng ấp, khu phố.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch, cử tri Vĩnh Hưng kiến nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 (phương pháp test nhanh) đối với người dân có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Theo cử tri, khi đến khám và điều trị bệnh, một số cơ sở y tế đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với tất cả người dân đến khám và điều trị bệnh. Điều này đồng nghĩa ngoài khoản chi phí khám, chữa bệnh, người dân còn phải chịu thêm chi phí xét nghiệm, từ đó gây tâm lý lo ngại trong nhân dân, đặc biệt là đối với những người có điều kiện kinh tế khó khăn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các mặt hàng vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) và thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất; mặt khác, đầu ra của nông sản hàng hóa khó khăn, giá bán giảm khiến nông dân bị thua lỗ nặng.

Cử tri Thạnh Hóa kiến nghị tỉnh sớm có những giải pháp kịp thời bình ổn thị trường các mặt hàng vật tư nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi; đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng vật tư nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi trong tỉnh nhằm ngăn chặn kịp thời hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; tình trạng đầu cơ, tích trữ, ghim hàng, tăng giá, nhằm bảo vệ quyền lợi của nông dân;...

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực đều được các tổ đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận đầy đủ và sẽ trình HĐND tỉnh, chuyển đến các ngành, địa phương quan tâm giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết