Tiếng Việt | English

16/06/2022 - 15:13

Cùng thanh niên khởi nghiệp  

Nhìn trang trại khép kín nuôi ếch, cá,... của anh Phạm Thanh Dũng (34 tuổi, ấp 3, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm, ít ai ngờ anh Dũng khởi nghiệp chỉ với 20 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương.

Anh Phạm Thanh Dũng với mô hình nuôi ếch, cá kết hợp

Anh Phạm Thanh Dũng với mô hình nuôi ếch, cá kết hợp

Sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì đi làm xa như những thanh niên khác, anh Dũng chọn cho mình một lối đi riêng - làm nông nghiệp. Thời gian đầu, anh nuôi 800m2, đến nay diện tích hầm nuôi 1.000m2, ao giống 500m2; diện tích trại nuôi tận dụng mặt nước sông khoảng 600m2. Anh Dũng chia sẻ, năm 2017, với số vốn vay không lãi suất, anh mua cá trê, ếch về nuôi rồi tự học hỏi cách nhân giống. May mắn mỉm cười với anh khi ngay từ những lứa đầu tiên đã cho kết quả khả quan, sau đó, anh bắt đầu mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, trang trại của anh Dũng có 40.000 con ếch, 100.000 con cá trê vàng, 100 con cá hô, 10.000 cá lăng,... thu nhập bình quân khoảng 25 triệu đồng/tháng.

“Nguồn Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương đã giúp nhiều gia đình cải thiện cuộc sống, trong đó có đoàn viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nay đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định hàng tháng. Tôi rất biết ơn công ty đã tạo điều kiện để đoàn viên tự làm kinh tế, cải thiện cuộc sống” - anh Dũng chia sẻ. Theo Bí thư Đoàn xã Long Thạnh - Dương Quốc Thắng, không chỉ có anh Dũng, tại địa phương có khoảng 20 đoàn viên, thanh niên được xét vay vốn không lãi suất để nuôi thủy sản, đa số đều khởi nghiệp thành công. Anh Dương Quốc Thắng cho biết: “Nhờ nguồn vốn này, nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã có việc làm ổn định. Người vay vốn chủ yếu là nuôi rắn, lươn, trồng mai, chanh,... Những hộ có nhu cầu vay vốn sau khi được xem xét, thẩm định dự án sẽ được xét vay vốn, trung bình từ 10-15 triệu đồng/lần. Sau khi đã trả lãi vay mà vẫn có nhu cầu do hiệu quả kinh tế đem lại, họ tiếp tục được vay thêm những lần sau”.

Theo Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước, hiện tại, Huyện đoàn quản lý nguồn vốn David Dương 300 triệu đồng. Số tiền này được phân bổ cho các đoàn viên, thanh niên có mô hình khởi nghiệp có tính hiệu quả, có được sự hỗ trợ từ gia đình nhưng vẫn còn khó khăn. Thời gian đầu, nguồn quỹ được chia nhỏ để hỗ trợ từ 10-20 triệu đồng. Sau này nhận thấy nguồn vốn các bạn cần nhiều hơn để làm một mô hình nên Huyện đoàn tăng mức cho vay lên đến 50 triệu đồng. Đến nay đã có 17 đoàn viên được hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương.

“Thời gian vay vốn cho một dự án khởi nghiệp của các đoàn viên khoảng 2 năm. Các dự án gặp khó khăn do dịch bệnh, thiên tai thì gia hạn thêm thời gian. Hiện tại, nhu cầu khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên rất nhiều mà nguồn vốn cũng hạn chế nên tôi rất mong Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương sẽ mở rộng để có thêm nhiều thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế” - anh Mai Hữu Phước nói./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết