Tiếng Việt | English

27/06/2018 - 15:33

Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán Hàn-Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 8

Nhóm Hàn Quốc kiểm tra tình hình cơ sở vật chất chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đã tới núi Kumgang ở bờ biển phía Tây Triều Tiên.

Giây phút chia tay sau cuộc đoàn tụ của các gia đình ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang tháng 10/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 27/6 dẫn nguồn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết vào sáng cùng ngày, nhóm kiểm tra tình hình cơ sở vật chất chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đã tới núi Kumgang ở bờ biển phía Tây Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, nhóm trên gồm 20 người do Vụ trưởng Vụ hợp tác nhân đạo thuộc Bộ Thống nhất Kim Byung-dae làm trưởng đoàn, cùng các quan chức Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc, công ty lữ hành Hyundai Asan, các kỹ sư của các công ty tư nhân.

Ông Kim Byung-dae khẳng định hai bên sẽ kiểm tra các cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cuộc đoàn tụ diễn ra thuận lợi.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Hội Chữ Thập Đỏ hai miền Triều Tiên, hai bên đã nhất trí tổ chức chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán vào dịp 15/8 (Ngày Giải phóng), với quy mô đoàn tụ là mỗi bên 100 người.

Thời gian diễn ra cuộc đoàn tụ trong khoảng từ 20-26/8 tới.

Theo kế hoạch, nhóm trên sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng cơ sở vật chất tại các địa điểm liên quan ở núi Kumgang, trong đó có Trung tâm đoàn tụ các gia đình ly tán, nơi sẽ diễn ra sự kiện đoàn tụ.

Trung tâm đoàn tụ các gia đình ly tán ở núi Kumgang đã không được sử dụng trong gần ba năm qua, sau lần đoàn tụ gần đây nhất vào tháng 10/2015.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ dựa trên kết quả của nhóm kiểm tra để cử nhân lực tới tiến hành sửa chữa, bảo trì cơ sở vật chất tại núi Kumgang trong tháng Bảy và tháng Tám, đảm bảo sẵn sàng cho sự kiện đoàn tụ.

Theo số liệu về các gia đình ly tán đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 132.124 người ly tán thì có tới 75.234 người đã qua đời, chỉ còn lại 56.890 người còn sống. Trong số những người còn sống, có 48.703 người trên 70 tuổi, chiếm 85,6%./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết