Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 17:01

Cuộc đời thật đáng sống!

Dù phải phẫu thuật cắt bỏ một chân bởi căn bệnh ung thư xương, nhưng bằng niềm tin, nghị lực, em Nguyễn Thị Hồng Nhi, ngụ xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, chiến thắng bệnh tật, vượt qua nghịch cảnh, bước tiếp trên giảng đường đại học.

Những năm tháng gian nan

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Hồng Nhi là khuôn mặt xinh xắn, nụ cười hồn nhiên và giọng nói ngọt ngào. Nhìn em, ít ai hình dung được những tháng ngày Nhi phải chiến đấu với căn bệnh ung thư xương để giành lại sự sống.

Năm học lớp 8, Nhi thường bị mỏi chân, nhức chân nhưng vì gia đình nghèo, không có điều kiện đưa em đi khám bệnh. Rồi trong một lần tập thể dục, Nhi bị gãy chân. Gia đình đưa em lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM bó bột 1 tháng. Sau đó, chân Nhi vẫn không cử động được, gia đình tiếp tục đưa Nhi lên Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM bó bột 1 năm. Tại đây, bệnh bác sĩ phát hiện Nhi bị ung thư xương nên yêu cầu nhập viện để điều trị. Lúc này, bệnh chuyển biến xấu và có thể di căn sang những bộ phận khác nên bác sĩ yêu cầu cắt bỏ một chân.


Nhi vui vẻ bên gia đình

Bà Phan Thị Thùy Trang (mẹ của Nhi) tâm sự: “Khi Nhi phát bệnh, gia đình phải chạy khắp nơi vay mượn để có tiền điều trị. Lúc bác sĩ yêu cầu cắt bỏ một chân, tôi phải kìm nén nỗi đau, động viên con”. Mặc dù nghe lời gia đình nhưng Nhi lại nói, mẹ làm cho con cái phòng để con sống mãi trong đó và không muốn gặp ai. Sau khi cắt bỏ một chân, em phải thực hiện hóa trị để chữa bệnh. Bao đau đớn nhưng mỗi lần nhìn mẹ, Nhi như được tiếp thêm ý chí để vượt qua bệnh tật.

Không gục ngã trước số phận

Sau thời gian điều trị, năm 2010, Nhi bắt đầu đi học lại. Ban đầu, Nhi được các bạn đưa đón. Sau đó, Nhi ý thức được mình phải tự vươn lên, không thể sống nhờ vào sự giúp đỡ của bạn bè mãi. Lúc này, được các nhà hảo tâm hỗ trợ 7 triệu đồng, Nhi xin gia đình mua chiếc xe đạp điện làm phương tiện đi lại.

Mặc dù sức khỏe yếu nhưng Nhi học rất giỏi. Hàng ngày, sau khi đi học về, Nhi luôn chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ và xem bài trước khi đến lớp. Nhi cho biết: “Em học bài mau quên lắm! Đối với các bạn chỉ cần mất 30 phút là có thể thuộc bài, còn em mất gấp 2 lần, có khi học bài ở nhà xong nhưng đến lớp, giáo viên kêu trả bài, em lại chẳng nhớ gì!”. Nhiều lần thấy Nhi quá vất vả, chị Trang đề nghị con gái ở nhà, đừng đi học nữa nhưng Nhi lúc nào cũng quyết tâm đến trường tìm con chữ.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, Nhi được tuyển vào lớp chuyên của Trường THCS-THPT Long Cang. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nhi thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Hiện tại, Nhi đang là sinh viên năm 2. Cảm động trước hoàn cảnh, nghị lực của Nhi, Chương trình Thắp sáng niềm tin của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ trên 37 triệu đồng giúp em có được một khoản tiền để trang trải cuộc sống và thực hiện được ước mơ “gõ đầu trẻ”.

Cuộc đời lấy đi một phần thân thể của Nhi nhưng lại cho em một nghị lực sống phi thường để vượt qua nghịch cảnh. Chính cuộc đời của Nhi giúp chúng tôi rút ra bài học rằng: “Hãy luôn trân trọng cuộc sống hôm nay, vì cuộc đời thật đáng sống!”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết