Tiếng Việt | English

14/04/2017 - 15:28

Cuộc gặp tái định hình tính chất quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida ngày 06/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp đầu tiên, với một trong các vấn đề trọng tâm là những căng thẳng trong thương mại song phương, trong đó có việc Mỹ thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc.

Cuộc gặp được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm bởi có ý nghĩa quan trọng trong việc xác lập và định hình lại tính chất quan hệ giữa hai quốc gia lớn nhất thế giới trong nhiều năm tới.

Tại cuộc gặp nhân chuyến thăm Mỹ hai ngày 06-07/4 của Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ đã ca ngợi "tiến triển vượt bậc" trong quan hệ giữa hai nước. Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định cuộc hội đàm này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển quan hệ Trung-Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo cho hay tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hối thúc Mỹ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông Tập Cận Bình cho rằng hai nước cần thúc đẩy đầu tư và thương mại theo hướng ổn định, cũng như xúc tiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi ý kiến về hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực quan trọng trong quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế, khu vực. Qua trao đổi, hai bên đã gia tăng hiểu biết lẫn nhau, đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng, và nhất trí rằng cần đi sâu hợp tác, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và thế giới. Mỹ muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giao lưu quân sự, giao lưu nhân dân..., hạn chế những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ hai nước.

Thương mại là một trong những vấn đề “nóng” nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Trước đó, ông Trump chỉ trích về các biện pháp thương mại của Trung Quốc, cho rằng Mỹ đã bị đối xử một cách không công bằng và đã có những thỏa thuận thương mại tồi tệ với Trung Quốc trong suốt nhiều năm qua.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã lên án các hoạt động thương mại của Trung Quốc và bày tỏ quan ngại về những ảnh hưởng mà sự mất cân đối thương mại giữa hai nước gây ra cho nền công nghiệp cũng như việc làm ở Mỹ. Dù chưa có hành động gì trong lĩnh vực thuế quan, nhưng chính quyền của ông Trump đang tìm cách cắt giảm mức nhập siêu lên đến 347 tỷ USD từ Trung Quốc thông qua thực thi luật thương mại chặt chẽ hơn và áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Trước sự quan ngại của ông Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất mở rộng hợp tác và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Mỹ thông qua các hiệp ước đầu tư song phương, cho phép Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng Mỹ.

Trong vấn đề thương mại đầy gai góc, hai bên đạt được tiến bộ bước đầu khi nhất trí về "Kế hoạch 100 ngày" tập trung đẩy mạnh xuất khẩu của Mỹ để thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói sẽ không có bất kỳ hành động đơn phương nào chống Trung Quốc trong giai đoạn 100 ngày này, khi Trung Quốc được cho là có cùng mong muốn thu hẹp thặng dư thương mại vì lo ngại sẽ "tác động tới dòng tiền và lạm phát."

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí mở rộng Đối thoại Kinh tế và An ninh Chiến lược, một trụ cột trong quan hệ song phương dưới thời Chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Theo đó, các nội dung thảo luận sẽ được mở rộng thêm hai mảng, gồm hành pháp và an ninh mạng và các vấn đề kinh tế, xã hội./.

Lê Minh/TTXVN 

Chia sẻ bài viết