Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 16:04

Cuối năm 2017: Đưa tất cả thủ tục hành chính của các sở, ngành, ngành dọc vào Trung tâm Phục vụ hành chính công

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những kết quả, thành tựu của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm qua, Báo Long An có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Nội vụ Long An - Nguyễn Văn Bon về nội dung trên.


Trung Tâm phục vụ Hành chính công chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2016

PV: Xin ông cho biết trong năm 2016, công tác CCHC của tỉnh đạt những kết quả nổi bật nào?

Ông Nguyễn Văn Bon: Trên cơ sở xác định CCHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Sở Nội vụ chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch CCHC năm 2016 để tập trung lãnh đạo, điều hành.

Theo đó, các sở, ngành tỉnh, địa phương chủ động ban hành kế hoạch năm và triển khai thực hiện có chất lượng, đúng tiến độ; nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách mới của tỉnh được cụ thể hóa trong các đề án, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển KT-XH.

Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong tỉnh ngày càng hiệu quả, bảo đảm chất lượng, khả thi, phù hợp với quy định hiện hành.

Thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được rà soát, đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức; bộ máy hành chính nhà nước được sắp xếp lại cơ cấu tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện theo quy định, hạn chế sự chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ bên trong và bên ngoài cơ quan, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từ đó giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn của cơ quan, đơn vị; từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) được quan tâm, đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Về cải cách tài chính công, các cơ quan, đơn vị đều chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm, cân đối thu - chi nguồn kinh phí tự chủ để cuối năm tăng thu nhập cho CB,CC,VC của đơn vị.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước được đẩy mạnh, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An tọa lạc tại số 1, đường Cách mạng Tháng Tám, phường 1, TP.Tân An, Long An

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, năm 2016, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) của tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nội vụ, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/10/2016.

Đây là 1 trong 12 trung tâm trong cả nước, Long An tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tập trung đối với 6 sở, ngành tỉnh.

Từ ngày thành lập đến nay, trung tâm tiếp nhận 8.527 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 88,38% (7.536/8.527 hồ sơ) gồm: 5.396 hồ sơ, đạt 63,28%, đúng hạn 2.140 hồ sơ, đạt 25,1%; trễ hẹn 165 hồ sơ, chiếm 1,94%, số còn lại đang giải quyết. Việc giải quyết hồ sơ tại trung tâm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp, không phải đi đến nhiều nơi để giải quyết TTHC.

PV: Để đạt kết quả trên, Sở Nội vụ và toàn bộ hệ thống chính trị có những nỗ lực gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bon: Để đạt kết quả trên, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận thức CCHC là một trong những công tác quan trọng nhằm góp phần thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của tỉnh; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và trên cơ sở Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, ngày 13/11/2006, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An (khóa VIII) ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp.

Theo đó, chỉ đạo người đứng đầu cơ quan hành chính có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ CCHC ở từng đơn vị, địa phương theo quy định của Chính phủ, của tỉnh; thực hiện theo dõi, đánh giá, lấy ý kiến của người dân, tổ chức về kết quả thực hiện công tác CCHC; đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ hành chính.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất gắn với việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; bồi dưỡng, nâng cao năng lực công chức chuyên trách CCHC, ý thức phục vụ nhân dân của CB,CC,VC; tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền CCHC cả chiều rộng lẫn chiều sâu gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; kịp thời phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến, những sáng kiến hay, thực hiện hiệu quả và nghiêm túc việc phê bình các trường hợp chậm trễ, kém hiệu quả, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của tổ chức và công dân,...


Tổ chức, cá nhân đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Long An.

Ngoài ra, năm 2016, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công vụ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tiến hành kiểm tra tại 26 đơn vị gồm: 2 sở, ngành tỉnh, 8 huyện và 16 xã. Qua kiểm tra, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong việc giải quyết TTHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thời giờ làm việc, thái độ giao tiếp của CB,CC,VC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn tỉnh.

PV: Thưa ông, ngoài những kết quả, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định; năm 2017, Sở Nội vụ đặt ra những mục tiêu gì về CCHC để khắc phục những hạn chế đó?

Ông Nguyễn Văn Bon: Từ những hạn chế, tồn tại trong thực hiện công tác CCHC năm 2016, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đề ra mục tiêu thực hiện CCHC năm 2017 là tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên tất cả lĩnh vực gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách TTHC mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính, các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ CB,CC,VC bảo đảm sự hài lòng đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong lĩnh vực y tế, giáo dục và các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; tiếp tục cải thiện Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX).

Gắn kết công tác CCHC với hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC để phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020.

Từ những mục tiêu trên, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh đề ra các giải pháp:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC; thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm tính toàn diện, đồng bộ, thông suốt; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của CB,CC,VC trong thực thi nhiệm vụ; gắn kết quả công tác CCHC của từng ngành, từng địa phương với thi đua, khen thưởng và đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và CB,CC,VC trong thực thi công vụ; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát quá trình thực thi công vụ của CB,CC,VC; áp dụng mô hình, sáng kiến hữu ích nhằm phục vụ tốt công tác CCHC, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ CB,CC,VC; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho công chức chuyên trách CCHC; bố trí đầy đủ kinh phí triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CCHC năm 2017; phân công hợp lý, khoa học, đúng chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành; cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện theo phân công tại kế hoạch CCHC năm 2017 của UBND tỉnh.

- Trong quí II-2017, đưa TTHC của 3 đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế và Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh vào tiếp nhận và trả kết quả tại TTPVHCC của tỉnh.

Đến cuối năm 2017, đưa tất cả TTHC của các sở, ngành còn lại và cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh vào thực hiện tại TTPVHCC cấp tỉnh. Riêng đối với cấp huyện, từng bước thành lập TTPVHCC cấp huyện, trước mắt thành lập 3 trung tâm của UBND huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Đức Hòa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phương Phương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết