Tiếng Việt | English

02/06/2022 - 09:06

Cựu chiến binh hiến đất trồng tre bảo vệ biên giới

Nhằm tạo địa hình trên tuyến biên giới, làm thành lũy thiên nhiên bảo vệ biên cương Tổ quốc, Thị ủy Kiến Tường, tỉnh Long An có nghị quyết tổ chức trồng tre theo tuyến đường tuần tra biên giới, ngăn cách biên giới 2 nước Việt Nam - Campuchia đoạn biên giới qua địa bàn.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thị xã Kiến Tường đã vận động người dân có đất dọc tuyến biên giới hiến đất trồng tre. Được biết, tổng số hộ dân có đất phải thu hồi là 48 hộ, tổng diện tích thu hồi 54.195m2, giá trị ước tính 3,5 tỉ đồng, trong đó có 6 hộ hội viên (HV) cựu chiến binh (CCB) với diện tích 4.490m2, giá trị ước tính gần 300 triệu đồng (xã Thạnh Trị 3 hộ, 2.317m2; Bình Hiệp 3 hộ 2.173m2).

Thị xã Kiến Tường vận động người dân hiến đất trồng tre bảo vệ biên giới

“Vạn sự khởi đầu nan”, nhất là các công trình liên quan đến quyền lợi đất đai của nhân dân, nhưng vì lợi ích về quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới nên chính quyền địa phương mạnh dạn triển khai và thành lập 2 đoàn tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương trồng tre theo tuyến đường tuần tra biên giới nhằm phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh,...

Bước đầu, công tác vận động gặp nhiều khó khăn vì người dân cho rằng, trước đây khi thu hồi đất để xây dựng tuyến đường tuần tra biên giới, Nhà nước có đền bù, nay thu hồi đất để trồng tre thì cũng cần phải có chính sách hỗ trợ tương tự. Chỉ duy nhất trong số 48 hộ cần thu hồi đất có HV CCB Thái Văn Xây, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị, là người đầu tiên đồng ý ký tên vào biên bản hiến 666m2 đất, còn lại 47 hộ từ chối hiến đất trồng tre bảo vệ biên giới.

Từ tấm gương tự nguyện hiến đất của HV CCB Thái Văn Xây, Hội CCB xã Bình Hiệp và Thạnh Trị đã gặp gỡ riêng từng HV có đất dọc theo đường tuần tra biên giới để động viên các HV gương mẫu hy sinh một phần lợi ích của gia đình mình hiến đất trồng tre bảo vệ biên giới. Dần dần cả 6/6 hộ HV có đất dọc theo tuyến đường tuần tra biên giới đã đồng ý hiến đất để trồng tre bảo vệ biên giới; trong đó, người hiến ít nhất là 60m2, người hiến nhiều nhất là 1.263m2.

Không những gương mẫu tự nguyện hiến đất, các HV CCB địa phương còn tuyên truyền, vận động người dân làm theo vì lợi ích chung. Từ đó, người dân địa phương dần hiểu trồng tre tạo địa hình trên địa bàn biên giới sẽ góp phần tạo thành chiến lũy trong công tác phòng thủ biên giới khi có tình huống xảy ra, nhằm bảo vệ chủ quyền và trị an biên giới quốc gia nên vui vẻ đồng tình.

Từ HV đầu tiên hiến đất cho đến tất cả 6/6 HV đồng ý hiến đất, là cơ sở để địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất trồng tre, đến nay ở thị xã Kiến Tường đã có 37/48 hộ hiến đất trồng tre bảo vệ biên giới. Từ diện tích đất do nhân dân tự nguyện đóng góp, thị xã Kiến Tường đã triển khai san lấp trồng tre trên 2km theo tuyến đường tuần tra biên giới địa bàn xã Thạnh Trị; đồng thời, đang liên hệ với nhà thầu để tiếp tục trồng tre trên diện tích còn lại./.

Hội CCB tỉnh

Chia sẻ bài viết