Tiếng Việt | English

06/11/2020 - 21:54

Cứu kịp thời bé trai 3 tuổi uống nhầm hóa chất chống thấm ghe xuồng

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) vừa cứu sống một bé trai 3 tuổi uống nhầm dung dịch dùng để chống thấm ghe xuồng. Đây là loại hóa chất có khả năng ăn mòn, có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng, não.

Trước đó, bệnh nhi Ng.Đ.Kh. ngụ Bến Tre vô tình uống phải chai nước bên trong đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng. Bé bị ho sặc sụa, ói, người nhà tự móc họng cho trẻ ói ra.

Sau 2 ngày tự theo dõi tại nhà, trẻ bắt đầu ăn không được cơm, cháo, nuốt nghẹn, nên được vào bệnh viện địa phương và được chẩn đoán bị ngộ độc hóa chất, sau đó được chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM).


Sau hơn 1 tháng điều trị, trẻ cải thiện dần, tự ăn uống được, không còn mắc nghẹn, ói. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Tại đây, trẻ lừ đừ, than đau rát ngực và bụng. Sau khi xác định hóa chất mà cháu bé uống phải là dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide, dùng để trét ghe xuồng ở những vị trí có khe hở ngăn thấm nước. Đây là một loại hoá chất ôxy hóa mạnh, ăn mòn làm tổn thương da, đặc biệt là niêm mạc đường thở, đường tiêu hóa. Ngoài ra độc chất còn vào máu gây tổn thương gan, thận, phổi, não,…

Các bác sĩ phát hiện trẻ loét thực quản, loét đoạn đầu tá tràng, có tổn thương gan nặng. Bệnh nhi nhanh chóng được đặt ống thông mũi – thực quản – dạ dày – tá tràng ngăn ngừa tổn thương đường tiêu hóa và nuôi ăn qua ống này. Bé được truyền thuốc giải độc. Sau hơn 1 tháng điều trị, trẻ phục hồi sức khỏe dần và vừa được xuất viện.

Bác sĩ lưu ý phụ huynh phải thận trọng, cất giữ hoá chất, các loại thuốc cách xa tầm với trẻ em, đặc biệt không nên đựng hóa chất trong các bình nước uống đóng chai vì trẻ dễ nhầm tưởng là thức uống. Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, phụ huynh nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí thích hợp, không nên để lâu ở nhà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết