Tiếng Việt | English

18/10/2015 - 20:24

Cứu nạn nhân bị cây sắt hơn 1m đâm xuyên cơ thể

Ngày 18-10, theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, bệnh viện này vừa cấp cứu một bệnh nhân bị cây sắt dài hơn 1m đâm xuyên cơ thể.


Các bác sĩ đang phẫu thuật lấy thanh sắt ra cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đó là anh V. V.T, 49 tuổi, công nhân xây dựng tại một công trường Q. 12. Trước đó, khoảng 11g ngày 17-10, trong lúc đang làm việc anh T, bị trượt ngã từ giàn giáo có độ cao khoảng 3m xuống khu vực để vật liệu gỗ và sắt của công trường.

Trong lúc ngã anh bị thanh sắt tròn có vân xoắn, gỉ sét, dài gần 1,1m, đường kính 2cm đâm xuyên từ mông đến thắt lưng. Ngay khi nhận được tin cấp cứu, lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo thành lập 3 nhóm để cấp cứu bệnh nhân.

Nhóm một gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 2 nhân viên hỗ trợ lên xe cấp cứu đến trực tiếp hiện trường chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu ngay. Nhóm 2 sẵn sàng tại khoa Cấp cứu chuẩn bị các xét nghiệm, chụp CT, điện tim… để chuyển bệnh nhân tới phòng mổ trong 10 phút. Nhóm 3 gồm 3 bác sĩ ngoại, một bác sĩ gây mê tiến hành hội chẩn nhanh, 5 điều dưỡng và kỹ thuật viên sẵn sàng tại phòng mổ với các thiết bị đầy đủ để tiến hành phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.


Thanh sắt được lấy ra

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Tư - chuyên khoa Cơ xương khớp Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết: "Nạn nhân được cấp cứu với vết thương xuyên thấu từ mông qua bụng, sâu khoảng 30cm, đường kính hơn 3cm, mất máu nhiều, gãy nát phần xương cánh chậu trên".

Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ phần xương cánh chậu gãy nát để tránh nhiễm trùng, xử lý nhiễm khuẩn các cơ quan nội tạng và mô mềm bị tổn thương và vá lại cơ quan nội tạng bị tổn thương.

Hiện tại, nạn nhân đang được hồi sức tích cực với thiết bị hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, bài tiết. Các bác sĩ đang điều trị phối hợp kháng sinh liều cao để khống chế nhiễm trùng tối đa và tiếp tục theo dõi sau mổ.

Theo bác sĩ Tư, nạn nhân nếu được cấp cứu trễ hơn sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng như bị sốc do đau đớn, mất máu quá nhiều dễ tử vong, nguy cơ nhiễm trùng cao do cây sắt rỉ sét. Khi nhiễm trùng nạn nhân sẽ để lại nhiều di chứng sau này, khó điều trị.

Khi gặp những trường hợp tương tự, bác sĩ Tư khuyên tuyệt đối không tự ý rút vật gây sát thương ra khỏi cơ thể, giữ nguyên tư thế nạn nhân và nhanh chóng đưa đến cơ quan y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Thùy Dương/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích