Tiếng Việt | English

12/07/2015 - 13:22

Cựu Thủ tướng Đức bị NSA theo dõi vì thân thiết với Putin

 

Ông Gerhard Schröder. (Nguồn: personnalités.fr)

Báo Hình ảnh Chủ nhật của Đức ngày 12/7 đưa tin, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi ông Gerhard Schröder ngay cả khi ông này không còn làm Thủ tướng Đức với lý do được cho là ông Schröder có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dẫn các nguồn thạo tin từ Mỹ, báo trên cho biết sau khi ông Schröder rời Phủ Thủ tướng Đức vào năm 2005, NSA vẫn tiếp tục quan tâm tới chính trị gia Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) này và đã do thám ông trong nhiều năm.

Lý do ông Schröder rơi vào tầm ngắm của NSA là vì ông này đã nhanh chóng chuyển sang làm việc trong lĩnh vực năng lượng của Nga.

Cựu Thủ tướng Schröder đã làm việc cho dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc phần lớn thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom. Đặc biệt, mối quan hệ của ông Schröder với Tổng thống Putin cũng là điều tình báo Mỹ quan tâm.

Theo báo trên, thông qua vị cựu Thủ tướng Đức, NSA đã tiếp cận được những lĩnh vực thường rất kín kẽ của ông Putin. Ngay cả Giám đốc quản lý dự án Dòng chảy phương Bắc, ông Matthias Warnig, một người thân tín của Tổng thống Putin, cũng là mục tiêu mà Mỹ để mắt tới.

Tuy nhiên, hiện không rõ NSA đã theo dõi được những gì cũng như hiện còn theo dõi hai nhân vật này hay không./.

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết