Tiếng Việt | English

19/08/2019 - 22:46

Đã phát hiện hoạt động 'tín dụng đen' núp bóng là công ty tài chính

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An đã phát hiện hoạt động "tín dụng đen" núp bóng dưới hình thức các công ty, văn phòng tài chính.

Những tờ quảng cáo cho vay dán khắp nơi ở cột điện

Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy - Lê Sơn Hà cho biết, qua thống kê, rà soát của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hoạt động "tín dụng đen" nhưng núp bóng dưới danh nghĩa công ty, văn phòng tài chính.

Cụ thể, thời gian qua đã phát hiện có một số công ty đăng ký hoạt động cho thuê xe dịch vụ, mua, bán xe nhưng thực chất bên trong là hoạt động cho vay tín chấp hoặc thế chấp tài sản với lãi suất cao được ngụy trang bằng hợp đồng cho thuê xe hoặc mua bán xe. Cụ thể, huyện Thủ Thừa có 1 công ty và huyện Châu Thành có 1 công ty.

Thủ đoạn là các công ty này là làm hợp đồng mua, bán xe bằng với số tiền cho vay rồi tiếp tục làm hợp đồng cho khách hàng thuê lại xe của mình hoặc khi người dân đến vay tiền, công ty định giá xe thấp hơn giá trị làm căn cứ tính số tiền cho vay.

Sau đó, công ty yêu cầu người vay ký hợp đồng mua bán xe và hợp đồng thuê xe tự lái. Phí thuê xe tự lái 4 ngàn đồng/ngày/1 triệu đồng, nếu người vay không đóng lãi đúng thì công ty đến đòi nợ hoặc thu hồi xe.

Ngoài ra, qua kiểm tra cũng phát hiện 2 công ty tài chính (ở huyện Đức Hòa) kết hợp với doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa tiêu dùng (hàng điện tử, đồ gia dụng,...) cho vay tiền bằng hình thức tín chấp, tư vấn tài chính, dịch vụ cầm đồ.

Đồng thời, trên địa bàn thành phố Tân An phát hiện có 4 công ty dịch vụ tài chính nghi vấn có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen". 

Theo xác định, các công ty này đều do các đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào thuê địa điểm hoạt động, chủ yếu cho vay nặng lãi với hình thức sử dụng hợp đồng giả cách để đối phó với các cơ quan chức năng./.

Đức

Chia sẻ bài viết