Tiếng Việt | English

03/07/2018 - 00:50

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tới Yemen hỗ trợ đàm phán

Đặc phái viên LHQ về Yemen đã đến Sanaa trong nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận hòa giải nhằm tránh một cuộc đối đầu quân sự ở Hodeidah, phía tây Yemen.

Chuyến thăm của ông Griffith diễn ra trong bối cảnh lực lượng dân quân Houthi và liên quân Arab đang có các cuộc giao tranh ác liệt suốt hai tuần qua.

Dự kiến ông Griffith sẽ thảo luận với lực lượng dân quân Houthi về một thỏa thuận rút khỏi thành phố Hodeidah để nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên ở Yemen. Những nỗ lực này nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại thành phố cảng Hodeidah.

Các thành viên của lực lượng Houthi ở Sanaa. Ảnh: Reuters

Trước đó, Liên quân Arab đã thông báo tạm ngừng hoạt động quân sự ở thành phố Hodeidah để ủng hộ những nỗ lực của ông Griffith và tạo thuận lợi cho các hoạt động viện trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, người phát ngôn của "Houthis"  ông Mohamed Abdel Salam cho biết, lực lượng dân quân Houthi từ chối rút lui khỏi thành phố cảng Hodeidah và không chấp nhận bất kỳ các cuộc đàm phán nào, đồng thời tuyên bố ngừng bắn tạm thời chỉ là lý do để liên quân Arab củng cố lực lượng.

Hơn 1000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến ở Yemen xảy ra năm 2015 tới nay. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này đang rất tồi tệ. Liên Hiệp Quốc ước tính, 22 triệu người Yemen đang cần viện trợ lương thực và hơn 8 triệu người đang bị đe doạ bởi nạn đói nghiêm trọng./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Chia sẻ bài viết