Tiếng Việt | English

22/11/2020 - 20:41

Đại dịch Covid-19 lan rộng: Châu Âu vượt Mỹ Latin về số ca mắc

Tính đến chiều nay (22/11) (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 58 triệu ca mắc, trong đó có gần 1,4 triệu ca tử vong.

Với đợt bùng phát mạnh thứ 2, châu Âu đã trở thành khu vực có tổng số ca mắc Covid-19 cao thứ hai thế giới, với hơn 15 triệu ca mắc, vượt Mỹ Latin và gần bằng châu Á.


Lấy mẫu xét nghiệm Covid-10 tại thành phố Gütersloh, Đức. (Ảnh: Reuters).

Trong 24 giờ qua, Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu về số ca mắc trong ngày, với gần 173.000 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc tại quốc gia này vượt mốc 12 triệu người, chiếm hơn 1/5 tổng số ca mắc Covid-19 trên thế giới. Với những diến biến hiện nay, các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, khi thời tiết lạnh và mùa nghỉ lễ đang tới gần, những gì tồi tệ nhất với Mỹ vẫn còn ở phía trước.  

Tại điểm nóng châu Âu, nơi có tới 5 quốc gia đứng ở vị trí từ 4 đến 8 trong bảng xếp hạng những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, lần lượt gồm Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Anh và Italy. Trong đó, tổng số ca nhiễm tại Pháp đã vượt 2 triệu, song số ca tử vong cao nhất châu Âu là ở Anh, nơi Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 54.000 người. Trong 24 giờ qua, số ca mắc mới cao nhất tại châu lục này được ghi nhận ở Italy với gần 35.000 ca.

Nhiều biện pháp thắt chặt đã được các nước châu Âu đưa ra trong những tuần qua. Hôm qua (21/11), Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã công bố lệnh cấm tự do đi lại giữa các thành phố trong 2 dịp lễ sắp tới ở nước này là Ngày Khôi phục độc lập (1/12) và Ngày của Mẹ (8/12).

“Lệnh cấm tự do đi lại có hiệu lực từ ngày 28/11 đến ngày 2/12 và từ ngày 4/12 đến ngày 9/12, trên toàn lãnh thổ Bồ Đào Nha. Nếu các bạn hỏi tôi liệu tình trạng khẩn cấp có còn được áp dụng vào Giáng sinh hay không, tôi sẽ nói với bạn rằng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta không có tình trạng khẩn cấp vào Giáng sinh. Nó có nghĩa là phải có một sự tiến triển phi thường trong giải quyết lây lan đại dịch để chúng ta không có tình trạng khẩn cấp vào dịp đó”, ông Antonio Costa nói.

Ngoài ra, các trường học tại Bồ Đào Nha cũng sẽ đình chỉ mọi hoạt động giảng dạy vào ngày 30/11 và 7/12, trước thềm 2 ngày lễ.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson dự định sẽ kết thúc lệnh phong tỏa vào vào ngày 2/12. Tuy nhiên, chính phủ Anh sẽ áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế gồm 3 cấp trong khuôn khổ “Kế hoạch phòng Covid-19 mùa Đông”. Thông báo chính thức sẽ được công bố vào ngày 23/11. 

Với 15,6 triệu ca mắc Covid-19, châu Á là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, trong đó riêng Ấn Độ là hơn 9 triệu ca.

Trong khi thế giới đang chống chọi với làn sóng dịch thứ 2, tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bùng phát làn sóng dịch lần thứ 4. Hôm qua, Trung tâm bảo vệ sức khỏe Đặc khu hành chính Hong Kong công bố, số ca mắc Covid-19 tại đây đã bật tăng trở lại khi ghi nhận 43 ca mắc mới. Đây là ngày có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất trong gần 3 tháng qua. Hầu hết số ca mắc liên quan một số câu lạc bộ khiêu vũ, 13 ca không rõ nguồn lây.

Từ hôm nay, Hong Kong tiếp tục thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội, đồng thời kêu gọi người dân đi xét nghiệm Covid-19 nếu xuất hiện triệu chứng bệnh nhẹ hoặc nghi ngờ mắc, hủy bỏ các hoạt động ngoài trời không cần thiết vào ngày cuối tuần, cố gắng ở trong nhà và tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Cũng trong ngày hôm nay, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19; đồng thời hối thúc giới chức nước này luôn “cảnh giác cao độ” trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại trên toàn cầu.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/11, các nhà lãnh đạo đã kêu gọi thế giới nỗ lực và hợp tác chặt chẽ hơn trong cuộc chiến chống Covid-19, trong đó có việc phân bổ vaccine phòng ngừa. Ngoài ra, G20 cũng kêu gọi củng cố Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và hỗ trợ thêm cho sáng kiến tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) của Liên Hợp Quốc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết