Tiếng Việt | English

13/02/2016 - 17:17

Đại giáo chủ Nga có cuộc gặp lịch sử với Giáo hoàng Francis

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai giáo hội Phương Tây và Phương Đông trong gần 1.000 năm qua.

Cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử của Đại Giáo chủ Moscow và toàn Nga với Giáo hoàng La Mã diễn ra hôm qua (12/2) tại thủ đô La Habana của Cuba đã kết thúc với việc ra Tuyên bố chung, đem lại niềm hy vọng về sự hình thành của một giai đoạn mới trong quan hệ giữa các Giáo hội Chính thống Nga và Công giáo La Mã.

Cuộc gặp của Đại Giáo chủ Kirill và Giáo hoàng Francis kéo dài hơn hai giờ.


Đại giáo chủ Nga có cuộc gặp lịch sử với Giáo hoàng Francis. (Ảnh: Sputnik)

Tại cuộc gặp, các vị lãnh đạo tôn giáo đã trao cho nhau những món quà tặng quý giá — Đại Giáo chủ Kirill tặng Giáo hoàng Francis bức tranh thánh Kazan biểu tượng Đức Mẹ Thiên Chúa và cuốn sách của ông nhan đề "Tự do và Trách nhiệm" bằng tiếng Tây Ban Nha. Trong khi đó, Giáo hoàng đã trao tặng Đại Giáo chủ món quà là phần thánh tích biểu tượng sức mạnh của Thánh bảo trợ Kyrill và chiếc chén lễ.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp nêu rõ: "Cái nhìn của chúng ta trước hết hướng tới những khu vực trên thế giới, nơi các Kitô hữu đang phải chịu cảnh bị bức hại. Ở nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi, các tín đồ Thiên Chúa đang bị hủy diệt… Chúng ta đau đớn chứng kiến hàng loạt các Kitô hữu phải rời bỏ mảnh đất nơi từng bắt đầu truyền bá đức tin của chúng ta".

Tuyên bố chung cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực khủng bố tại Syria và Iraq "đã cướp đi hàng nghìn sinh mạng, làm hàng triệu người mất nhà cửa và phương tiện sống ". Đại Giáo chủ và Giáo hoàng kêu gọi cộng đồng quốc tế "hãy có hành động không chậm trễ để ngăn chặn cảnh đàn áp xua đuổi các Kitô hữu từ Trung Đông", cũng như đoàn kết lại "để tiêu diệt bạo lực và khủng bố".

Các vị lãnh đạo hai Giáo hội đặc biệt lưu tâm đến tình trạng gia tăng căng thẳng ở Ukraịee, nơi cuộc đối đầu là nguyên nhân gây ra “sự đau khổ cho dân thường, đẩy xã hội rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo sâu sắc".

Trong Tuyên bố chung, Đại Giáo chủ Kyrill và Giáo hoàng Francis kêu gọi các nhà thờ không hỗ trợ đẩy tăng xung đột trong nước, cũng như bày tỏ sự trông đợi rằng, cảnh chia rẽ giữa các tín đồ Chính thống ở Ukraine sẽ được khắc phục.

Một trong những thông điệp then chốt gửi gắm trong bản Tuyên bố đã được thông qua là bảo tồn những giá trị truyền thống ở châu Âu. Như nhận định trong văn kiện này, tiến trình hội nhập liên kết châu Âu, bắt đầu sau nhiều thế kỷ xung đột đẫm máu, đã được nhiều người tiếp nhận với niềm hy vọng như là đảm bảo của hòa bình và an ninh. Đồng thời các vị đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga và Giáo hội Công giáo La Mã cũng cảnh báo "chống lại lối hội nhập không tôn trọng bản sắc tín ngưỡng".

Nhân sự kiện lịch sử này, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về liên hệ với đồng bào kiêm lãnh đạo Quỹ Hòa bình Nga nhận xét rằng, "cuộc gặp lịch sử và thời đại" này là kết quả của "công việc lâu dài, cần mẫn và là công việc quan trọng nhất nhằm thiết lập mối liên hệ giữa Giáo hội Moscow và Tòa Thánh Vatican"./.

VOV.VN (Theo Sputnik)

Chia sẻ bài viết