Tiếng Việt | English

28/10/2015 - 14:35

Đài Loan muốn hòa bình nhưng vẫn phi lý đòi chủ quyền ở Biển Đông

Ảnh chụp vệ tinh bãi Đá Subi (Subi Reef) tháng 8/2015.

Phản ứng trước sự kiện Mỹ đưa tàu tuần tra ở Biển Đông, phía Đài Loan (Trung Quốc) tuyên bố muốn giữ hòa bình song vẫn khăng khăng tuyên bố chủ quyền phi lý ở vùng biển này.

Theo Wantchinatimes, Chính quyền Đài Loan ngày 27/10 đã kêu gọi tất cả các bên không làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình.

Động thái này diễn ra sau khi tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà phía Trung Quốc chiếm đóng, bồi lấp trái phép thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đài Loan nêu rõ Đài Bắc hoàn toàn sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên nhằm đưa Biển Đông trở thành "một vùng biển hòa bình và hợp tác."

Tuy nhiên, phía chính quyền hòn đảo này vẫn tái khẳng định lập trường phi lý và ngang ngược rằng Đài Loan có chủ quyền đối với 4 chuỗi đảo trên Biển Đông, trong đó có Trường Sa và các vùng biển liền kề, vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Trước đó, liên quan đến thông tin Mỹ sẽ đưa tàu tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp, xây dựng trái phép ở Biển Đông, ngày 15/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nếu rõ: “Các quốc gia trong và ngoài khu vực đều có trách nhiệm đóng góp vào việc duy trì và tăng cường hòa bình, ổn định cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không của khu vực này.

Những đóng góp đó phải trên cơ sở nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như nhằm tiến tới sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết