Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 05:19

Đài NHK: Nhật Bản xem xét nới lỏng hạn chế nhập cảnh với Việt Nam

Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận trong nội bộ, cũng như đàm phán việc nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Australia và New Zealand.


Quầy của Vietnam Airlines ở sân bay Narita. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Đài truyền hình NHK ngày 15/6 đưa tin Nhật Bản sắp sửa ra quyết định nới lỏng đi lại với Việt Nam sau thời gian hạn chế do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tin cho biết Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận trong nội bộ, cũng như đàm phán việc nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Australia và New Zealand.

Trong số đó, Việt Nam với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 cùng với yêu cầu mạnh mẽ từ giới kinh tế Nhật Bản sẽ được Tokyo nới lỏng đi lại trước tiên.

Đối tượng được xem xét nhập cảnh vào Nhật Bản trước mắt chỉ giới hạn cho những người liên quan đến hoạt động thương mại, kinh tế và thực tập sinh lao động. Thời gian thực hiện có thể được thực hiện ngay trong cuối tháng 6/2020.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đang trong giai đoạn cuối của quá trình thảo luận và ra quyết định này. Ngược lại, nhiều khả năng một số doanh nhân Nhật Bản sẽ bắt đầu được nhập cảnh vào Việt Nam ngay trong cuối tháng này.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách thuộc Thượng viện cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết việc nới lỏng hạn chế nhập cảnh sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, trước mắt ưu tiên nhân lực và nhà chuyên môn cần thiết trong công việc kinh doanh, sau đó sẽ đến lưu học sinh và cuối cùng là khách du lịch.

Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết Tokyo đang khẩn trương thảo luận việc nới lỏng hạn chế đối với đối tượng nào thuộc nước nào dựa trên đánh giá kỹ lưỡng về khả năng của hệ thống y tế và tình trạng kiểm soát dịch bệnh tại nước đó.

Ngoài Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản cũng đang đẩy nhanh thảo luận với Thái Lan để nới lỏng hạn chế nhập cảnh, trong khi đó Australia và New Zealand đang thận trọng trong việc tiếp đón công dân Nhật Bản nhập cảnh vào hai nước này.

Để có thể nhập cảnh vào Nhật Bản, người nước ngoài phải có giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19, sau đó sẽ phải tiến hành xét nghiệm thêm một lần tại sân bay khi tới Nhật Bản và phải thông báo kế hoạch về nơi cư trú.

Hiện Nhật Bản đang áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với 111 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả quy định các du khách nước ngoài từng đến bất kỳ khu vực nào trong số 111 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên trong vòng 2 tuần qua đều sẽ bị từ chối nhập cảnh./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết