Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 19:37

Đắk Lắk: Phát hiện một trường hợp nhiễm sốt rét ác tính trở về từ Châu Phi

Thông tin từ Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, địa phương này vừa phát hiện một trường hợp nhiễm sốt rét Plasmodium malariae (P.malariae) - 1 thể sốt rét ác tính hiếm gặp ở Châu Á.

Bệnh nhân là N.H.T 22 tuổi, đến Bờ Biển Ngà (Châu Phi) làm việc ở vùng rừng núi được khoảng hơn 1 tháng thì bắt đầu bị sốt. Cơn sốt ban đầu không điển hình, sốt kéo dài 6-7 giờ kèm vã mồ hôi, đau đầu. Về sau thì sốt cách nhật kéo dài chỉ 2 giờ.

Tại Châu Phi, khi phát sốt, bệnh nhân chỉ uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Do sốt kéo dài, người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, đến ngày 20/9/2022 bệnh nhân trở về Việt Nam và nhập viện tại BVĐK vùng Tây Nguyên điều trị.

Sau khi test nhanh và làm xét nghiệm lam máu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt rét Plasmodium malariae (P.malariae) - 1 thể sốt rét ác tính hiếm gặp ở Châu Á.

Người bệnh đã được điều trị uống thuốc SR Chloroquin và Primaquin liều duy nhất. Sau 3 ngày dùng thuốc, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hết sốt và đang được tiếp tục theo dõi.

Khi nghi ngờ bị sốt rét cần đến cơ sở y tế thăm khám, không tự ý điều trị tại nhà. (Ảnh minh họa)

BS Lê Văn Tú, Khoa Ký sinh trùng, côn trùng – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết: Người bệnh bị nhiễm sốt rét P.malariae, thời gian ủ bệnh từ 18-35 ngày, trung bình khoảng 21 ngày, hoặc có thể kéo dài hơn do ký sinh trùng phát triển chậm trong hồng cầu.

Giai đoạn sinh sản vô tính trong hồng cầu là 72 giờ, nên sốt rét P.malariae có cơn sốt là cách hai ngày xảy ra một cơn rất đặc trưng. Khoảng cách giữa hai cơn sốt có thể thay đổi.

Trên thực tế lâm sàng, có khi sốt xảy ra hai cơn gọi là sốt đôi hoặc ba cơn rồi ngừng một thời gian. Cơn sốt nặng và kéo dài nhưng chu kỳ cơn sốt thưa, bệnh nhân không bị suy sụp nhiều và ít có rối loạn trong cơ thể. Do ký sinh trùng phát triển chậm nên gây bệnh nhẹ nhưng tồn tại dai dẳng nhiều năm.

"Đây là ca sốt rét có yếu tố ngoại nhập, các cơ sở y tế nếu có bệnh nhân trở về từ vùng sốt rét lưu hành nặng, có muỗi Anophen truyền bệnh thì nguy cơ lây lan rất cao. Do đó, các cơ sở y tế cần cảnh giác và người dân khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt rét cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, BS Tú khuyến cáo./.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Chia sẻ bài viết