Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 11:07

Đàn ông điểm mười

Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Long An - bác sĩ (BS) Nguyễn Hữu Phước là tấm gương điển hình trong thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 được biểu dương, khen thưởng. Anh không chỉ lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con thành đạt.

Luôn yêu thương, chia sẻ khó khăn với vợ

Là trụ cột trong gia đình, anh luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc vợ và các con, tạo mọi điều kiện cho các con có thời gian học tập để đạt thành tích cao. Đặc biệt, đối với cha mẹ, anh luôn hiếu thảo, nhất là quan tâm chăm sóc sức khỏe khi cha mẹ tuổi ngày càng cao, trở thành tấm gương cho các con noi theo.

Vợ anh là BS công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ. Nhằm tạo điều kiện cho vợ có thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng ngày, anh tranh thủ thức dậy lúc 4 giờ sáng để làm tất cả mọi việc trong gia đình như nấu cơm, thức ăn cho cả gia đình; cho các loại động vật nuôi tại nhà ăn (gà, vịt, nhím và cá) trước khi cả gia đình cùng ra khỏi nhà. Chiều đi làm về, anh ghé chợ huyện Tân Trụ mua thức ăn để chuẩn bị cho ngày hôm sau. Vì vậy, vợ và các con của anh không phải làm việc nhà nhiều, chủ yếu là lo việc học.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Phước là gương điển hình trong thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 (Ảnh tư liệu)

BS Nguyễn Hữu Phước chia sẻ: “Thỉnh thoảng cuối tuần, cả nhà dành ít thời gian đi siêu thị mua sắm để sử dụng trong tháng. Từ đó, giúp vợ giảm bớt căng thẳng sau 1 tuần học hành vất vả, nhất là qua các đợt thi cử. Mỗi tối, tôi động viên vợ cùng đi tập thể dục khoảng 30 phút, một phần là để nâng cao sức khỏe, một phần là để giảm căng thẳng sau một ngày đi học mệt mỏi”.

Sau thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn và được lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ phân công trực Khoa Nội. “Do mới tham gia trực nên vợ tôi rất lo lắng. Với thâm niên công tác trong lĩnh vực điều trị gần 20 năm, tôi cũng có một ít kinh nghiệm trong điều trị, mỗi đêm tối vợ trực, tôi sắp xếp công việc gia đình để tham gia trực cùng vợ. Mặc dù không phải là nhiệm vụ nhưng sự có mặt của tôi phần nào giúp vợ an tâm hơn. Qua đó còn chia sẻ, tư vấn chuyên môn cho vợ khi gặp các trường hợp khó” - BS Nguyễn Hữu Phước cho biết thêm.

Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng anh luôn bình đẳng, không để xảy ra xung đột, sẵn sàng lắng nghe ý kiến góp ý của nhau để xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập để lo cho con học hành đến nơi, đến chốn. Vợ chồng anh còn rất quan tâm đến việc học hành của các con, luôn dạy cho con có ý thức, lối sống lành mạnh, trung thực, tránh xa các tệ nạn xã hội. Đến nay, người con đầu đã học xong đại học chuyên ngành Quản lý đất đai và đang công tác tại UBND xã Đức Tân, huyện Tân Trụ. Người con thứ hai hiện là sinh viên ngành Y đa khoa, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM.

Tạo mối quan hệ đoàn kết nội bộ

Tham gia mô hình Nam giới điểm 10 không chỉ giúp các “đấng mày râu” nói chung, BS Nguyễn Hữu Phước nói riêng có thêm mục tiêu, động lực, điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc và hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Vì vậy, ngoài hoàn thành trách nhiệm với gia đình, với vai trò là lãnh đạo, anh luôn chú trọng tạo mối quan hệ đoàn kết nội bộ, trong công tác luôn có tinh thần choàng gánh với đồng nghiệp để hoàn thành công việc được giao. Đi đôi hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh luôn có ý thức trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn tiên phong đi đầu trong việc tham gia, đóng góp cho các hoạt động phong trào do cơ quan và địa phương tổ chức. Điển hình như tham gia hiến máu nhân đạo, thi nấu ăn dành cho nam giới,…

Bác sĩ Nguyễn Hữu Phước luôn tạo mọi điều kiện cho chị em trong đơn vị tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao năng lực công tác (Ảnh tư liệu)

Trong đơn vị, anh nêu cao tinh thần bình đẳng giới, tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, đối xử bình đẳng với phụ nữ nhằm giúp chị em vừa làm tròn trách nhiệm trong gia đình, vừa hoàn thành tốt công việc được giao. BS Nguyễn Hữu Phước bày tỏ: “Tôi cùng Ban Giám đốc bệnh viện còn tạo mọi điều kiện cho chị em trong đơn vị tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Bố trí viên chức nữ làm việc phù hợp chuyên môn; giúp đỡ chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, quan tâm việc thu nhập ngoài lương để cải thiện cuộc sống gia đình và giúp phụ nữ an tâm công tác. Thời gian qua, tôi còn tạo điều kiện cho chị em tham gia các hoạt động phong trào do đơn vị và tuyến trên tổ chức; tổ chức cho chị em tham quan du lịch, khám sức khỏe chuyên khoa”.

Có thể khẳng định, bình đẳng nam nữ là thước đo của một xã hội dân chủ, văn minh và tiến bộ. Việc phát huy kết quả thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ. BS Nguyễn Hữu Phước là gương điển hình trong thực hiện mô hình này, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của nam giới trong việc tạo điều kiện tốt để phụ nữ vừa làm tròn trách nhiệm trong gia đình, vừa tham gia công tác ngoài xã hội, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết