Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 17:20

Dân vận khéo gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Hưng 1, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An làm tốt công tác dân vận khéo. 5 năm qua, giai đoạn 2010-2015, Ban Công tác Mặt trận đã thực hiện nhiều phong trào, trong đó góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới Phước Lâm vào năm 2015.


Một trong những đường giao thông nông thôn ấp Phước Hưng 1

Với 3.000 m2 diện tích đất nông nghiệp dùng để trồng rau màu, cuộc sống gia đình ông Trần Văn Sậy, ngụ ấp Phước Hưng 1 khá ổn định. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông được biết đến là người tích cực tham gia các phong trào địa phương. Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với dân vận khéo, hàng năm, gia đình ông đăng ký thực hiện 3 nội dung gia đình văn hóa và đạt danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu nhiều năm liền.

Không chỉ vậy, với vai trò là Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự nông thôn, ông vận động người thân, gia đình và hàng xóm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh,…Ông vận động nhân dân đóng góp mở rộng và trải đá đường giao thông nông thôn, lắp đặt 18 bóng đèn ánh sáng an ninh và 27 trụ cờ chuẩn. Bên cạnh đó, ông còn vận động người dân đóng góp trên 80 triệu đồng để hạ thế đường dây điện nhằm hạ giá điện so với sử dụng đồng hồ tổ.

Thấy đời sống người dân trong tổ còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, giá cả bấp bênh nên ông bàn bạc với nhiều người thành lập tổ liên kết sản xuất chuyên canh rau xà lách xoong. Những người trong tổ đoàn kết, tương trợ lẫn nhau từ vật chất đến tinh thần. Thông qua việc hỗ trợ vốn không tính lãi, cây giống lúc ban đầu, đến nay tổ vẫn duy trì và phát huy hiệu quả.

Ông nói: “Để thực hiện tốt việc xây dựng tổ dân cư văn hóa nông thôn mới, bản thân tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Với tôi, không có hạnh phúc nào bằng chính là chứng kiến đời sống của bà con và quê hương mình ngày càng đổi mới”.

Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Hưng 1- Huỳnh Văn Hải cho biết, điểm nổi bật trong phong trào dân vận khéo là việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Qua khảo sát, năm 2011, toàn ấp có 127 hộ nghèo và cận nghèo cần được quan tâm, giúp đỡ. Thông qua các dự án cho vay phát triển sản xuất của hệ thống các ngân hàng với số tiền trên 3,3 tỉ đồng tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Từ đó, hộ nghèo và cận nghèo giảm, đến nay còn 29 hộ (trong đó có 14 hộ nghèo 15 hộ cận nghèo).

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thông qua công tác dân vận, 5 năm qua, Phước Hưng 1 được đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng với tổng trị giá trên 11,1 tỉ đồng. Trong đó, có 40 công trình phúc lợi công cộng được xây dựng với sự hỗ trợ của nhà nước và sự đóng góp của nhân dân. Đó là vận động dân hỗ trợ giếng nước tại trường Tiểu học Phước Lâm. Xây dựng 35 công trình giao thông với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp trên 2,2 tỉ và hơn 543 ngày công).

Bí thư Đảng ủy xã Phước Lâm-Hà Bích Hạnh thông tin, Phước Hưng 1 là ấp đông dân cư nhất và có nhiều phong trào nổi bật. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của Ban Công tác Mặt trận, nhiều tiêu chí khó về xây dựng nông thôn mới được thực hiện như môi trường, giao thông,…

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết