Tiếng Việt | English

12/06/2018 - 20:21

Dân vận khéo ở một xã vùng sâu

Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An từng bước phát triển. Người dân đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện các công trình, phần việc góp phần thay đổi bộ mặt vùng quê.

Khi dân đồng thuận

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Long Thành ưu tiên tiêu chí giao thông nông thôn. Để người dân hiểu và cùng địa phương thực hiện, xã tăng cường tuyên truyền về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người trong XDNTM. Qua đó, người dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn. Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2 - Nguyễn Văn Tùng là một trong những người tích cực vận động hội viên hiến đất làm đường giao thông. Ông Tùng đến từng hộ vận động, giải thích về những lợi ích của việc mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Khi thông suốt, hội viên đồng tình ủng hộ.

Những cây cầu nối nhịp bờ vui, góp phần giúp Long Thành thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn

Ngoài vận động người dân hiến đất làm đường, xã còn tập trung xây dựng cầu giao thông nông thôn, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển nông sản. Đến nay, Long Thành xây dựng được 15 cây cầu bêtông, cứng hóa 8,6km tuyến đường trục ấp và 8,1km đường trục chính nội đồng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kết quả bước đầu trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn là tín hiệu vui đối với xã. Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2 - Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi tự nguyện hiến đất, góp tiền để xây dựng trạm bơm nước phục vụ sinh hoạt. Giờ đây, được sử dụng nước hợp vệ sinh nên ai cũng phấn khởi”.

Nếu Hội Nông dân thực hiện tốt việc vận động hội viên hiến đất thì Hội Phụ nữ xã gắn dân vận khéo với thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Bên cạnh đó, nhằm vận động chị em thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gia đình, hội tạo kiện cho hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội.

“Khéo” trong xây dựng nông thôn mới

Mặc dù là xã còn nhiều khó khăn nhưng khi triển khai XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xác định công tác dân vận là một trong những việc làm quan trọng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân.

Vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng trạm bơm nước

Hiện nay, người dân địa phương sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xã vận động người dân chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả cao như mô hình trồng thanh long, chanh, mãng cầu,... Nhờ đó, năm 2017, xã còn 8/236 hộ nghèo.

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Bùi Văn Vũ cho biết: “Trong XDNTM, để sớm hoàn thành nhanh các tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền cùng các đoàn thể làm tốt công tác dân vận. Khi người dân hiểu sẽ nhiệt tình ủng hộ. Xã tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình dân vận hiệu quả để người dân chung tay XDNTM”.

Dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định trong XDNTM ở Long Thành. Phong trào tạo được chuyển biến tích cực, qua đó, người dân đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện các tiêu chí NTM./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết