Tiếng Việt | English

28/06/2019 - 20:53

Đảng Nhân dân Campuchia long trọng lễ kỷ niệm 68 năm thành lập

Thủ tướng Hun Sen thay mặt CPP gửi lời cảm ơn đến các nước bạn bè, đối tác phát triển và cộng đồng quốc tế đã giúp đỡ đất nước Campuchia hồi sinh và đạt được nhiều thành quả tiến bộ trong suốt 40 năm.

Lễ thả chim bồ câu cầu chúc cho hòa bình tại buổi lễ. (Ảnh: Nhóm P/v TTXVN tại Campuchia)
Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, sáng 28/6 tại trung tâm Koh Pich ở thủ đô Phnom Penh, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 68 năm thành lập (28/6/1951-28/6/2019).

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch danh dự CPP Samdech Heng Samrin, quan chức lãnh đạo CPP, Chính phủ, Quốc hội, Thượng viện Campuchia, ngoại giao đoàn tại Campuchia và hàng chục nghìn đảng viên CPP.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh tham dự buổi lễ và gửi lẵng hoa chúc mừng ngày kỷ niệm của CPP.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng đảng ra đời từ phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân Campuchia chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp để giành lại độc lập dân tộc.

Bài diễn văn của Thủ tướng Hun Sen khẳng định trải qua muôn vàn khó khăn trong suốt 68 năm qua, đảng đã dẫn đầu cuộc đấu tranh chống chế độ thực dân giành độc lập và bảo vệ nền độc lập, hòa bình và chủ quyền quốc gia từ năm 1953-1970, đảng tiếp tục đấu tranh giải phóng đất nước khỏi cuộc xâm lược nước ngoài.

Khi đất nước rơi vào thảm họa diệt chủng, đảng đã dẫn đầu cuộc đấu tranh lật đổ chế độ tàn bạo và giành chiến thắng Ngày 7 tháng Giêng mang lại chủ quyền, tự do, dân chủ và chân giá trị cho nhân dân Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen thay mặt CPP gửi lời cảm ơn đến các nước bạn bè, đối tác phát triển và cộng đồng quốc tế đã giúp đỡ đất nước Campuchia hồi sinh và đạt được nhiều thành quả tiến bộ trong suốt 40 năm qua, cũng như tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác đầy hiệu quả vì mục tiêu phát triển của Campuchia, đặc biệt là trong xu thế hòa bình, an ninh, tiến bộ và thịnh vượng toàn cầu.

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố từ thực tế những chiến thắng vang dội của CPP trong các cuộc bầu cử liên tiếp, đặc biệt là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 6 và cuộc bầu cử hội đồng địa phương các cấp hồi tháng 5/2019, rõ ràng nhân dân Campuchia đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của CPP để đảm bảo nền hòa bình, dân chủ, thượng tôn pháp luật, phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Trong vòng hai thập kỷ qua, Campuchia là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trung bình 7%/năm nhờ các tiến bộ trong các ngành công nghiệp, chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, bất động sản, viễn thông và giao thông.

Campuchia đã vượt qua vị trí của một nước thu nhập thấp lên một nước có thu nhập dưới trung bình kể từ năm 2015. Trong năm 2018, Campuchia đạt tốc độ tăng trưởng 7,5% so với tỷ lệ 7,1% của năm 2017. Trong năm 2019, đà tăng trưởng của Campuchia được dự báo ở mức 7,1%.

Chỉ riêng 4 tháng vừa qua, đất nước Chùa Tháp đã tiếp nhận 115 dự án đầu tư trị giá 4 tỷ USD so với 81 dự án trị giá 863 triệu USD của cả năm 2018.

Dựa trên những thành quả kinh tế này, điều kiện sống của người dân Campuchia được từng bước nâng lên, với mức thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian từ năm 2000 tới năm 2018. Tỷ lệ đói nghèo giảm từ mức 53,2% trong năm 2004 xuống còn 10% ở thời điểm tháng 6/2019.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng đất nước Campuchia đã vượt qua và giải quyết được cuộc khủng hoảng nội bộ, đặc biệt là nhận thức rõ về một nền hòa bình đầy đủ nhờ chính sách Thắng-Thắng, không hề có sự chỉ đạo hay hỗ trợ từ bên ngoài.

Ông tái khẳng định rằng Campuchia không nằm dưới bất kỳ sự cai trị nào từ bên ngoài và không cho phép sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ Campuchia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích