Tiếng Việt | English

23/12/2019 - 17:18

Đánh giá kết quả tổ chức kỳ họp thứ 17 của HĐND tỉnh Long An khóa IX

Ngày 23/12, Thường trực HĐND tỉnh Long An họp đánh giá kết quả tổ chức kỳ họp thứ 17, HDND tỉnh Khóa IX. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Cang chủ trì cuộc họp.

Nhìn chung, kỳ họp thứ 17 tiếp tục có sự đổi mới, cải tiến trong công tác chuẩn bị nội dung. Theo đó, trên cơ sở hướng dẫn của Thường trực HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu đã tổ chức họp với chính quyền địa phương nơi ứng cử trước kỳ họp để thảo luận, lấy ý kiến đóng góp nội dung trình HĐND tỉnh ( 10/14 Tổ có 100% đại biểu HĐND tỉnh dự họp). Qua đó, đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp phong phú, sát thực tiễn của cả đại biểu HĐND tỉnh và chính quyền cơ sở.

Việc báo cáo kết quả họp đóng góp được các Tổ thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ, chất lượng. HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo công tác năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh. Qua đó, đánh giá cao sự chủ động, tích cực, đổi mới, hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan. Xem xét, quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “ Việc chấp hành chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh” và giao Đoàn giám sát thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả tại kỳ họp lệ giữa năm 2020,…

Cuộc họp đánh giá kết quả tổ chức kỳ họp lần thứ 17 (kỳ họp lệ cuối năm 2019) của HĐND tỉnh khóa IX

Chương trình kỳ họp được thiết kế khoa học, đúng quy trình, phù hợp thực tế và tính chất, yêu cầu của từng nội dung; các phiên họp khai mạc, chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp công khai.

Việc tổng hợp ý kiến thảo luận tại các Tổ đại biểu có tính phân loại, định lượng cao hơn. Đặc biệt kỳ họp thứ 17 tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác tổ chức, đại biểu HĐND tỉnh đã sử dụng phần mềm ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị di động hỗ trợ kỳ họp, tiến tới “kỳ họp HĐND không giấy”, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính nhanh chóng, kịp thời, khoa học, hiện đại trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu.

Đại biểu tham dự đóng góp ý kiến, thảo luận cuộc họp đánh giá kết quả tổ chức kỳ họp lần thứ 17 (kỳ họp lệ cuối năm 2019) của HĐND tỉnh khóa IX

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức kỳ họp. Báo cáo kết quả giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 15 có nhiều nội dung chưa phân định rõ những ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết xong, đang giải quyết, sẽ giải quyết và thông tin cho cử tri nắm.

Một số nội dung trả lời chưa xác định rõ giải pháp, lộ trình, thời gian giải quyết đối với các kiến nghị đang và sẽ giải quyết trong thời gian tới. Nội dung báo cáo với hình thức giải trình, cung cấp thông tin cho cử tri nắm nhưng chưa có tính thuyết phục là nguyên nhân dẫn dến việc cử tri kiến nghị nhiều lần.

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri đang và sẽ giải quyết vẫn còn khá nhiều (58/186 kiến nghị, chiếm 31,18%). Có đến 16/31 (tỷ lệ 55,17%) tài liệu của UBND tỉnh gửi  đến HĐND tỉnh trễ so với thời gian luật định và thời gian được Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh thống nhất, gây khó khăn trong công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các Tổ đại biểu không thể họp thảo luận, đóng góp ý kiến. Ngoài ra, chất lượng hoạt động thảo luận Tổ trước kỳ họp có mặt còn hạn chế như một số đại biểu vắng họp; ý kiến đóng góp các nội dung trình tại kỳ họp phần lớn từ các đại biểu chuyên trách và các phòng, ban chuyên môn của cấp huyện mà chưa có nhiều đại biểu HĐND tỉnh phát biểu thảo luận; Tổ đại biểu đơn vị huyện Đức Huệ qua nhiều kỳ họp không có ý kiến thảo luận đóng góp gửi về,…

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá kết quả tổ chức kỳ họp lần thứ 17 (kỳ họp lệ cuối năm 2019) của HĐND tỉnh khóa IX, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang đánh giá cao về công tác chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công kỳ họp với sự chủ động, tích cực, đổi mới, hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan.

Với tinh thần nghiêm túc và mong muốn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp tiếp theo của HĐND tỉnh, cần chủ động, kịp thời hơn nữa trong việc tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến lãnh đạo, định hướng những nội dung quan trọng của kỳ họp làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn hoàn chỉnh nội dung trình theo tiến độ tổ chức kỳ họp.

Nâng cao chất lượng, tính phản biện trong báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; nội dung thẩm tra phải phân tích sâu, kỹ, cung cấp nhiều thông tin định hướng, làm cơ sở để đại biểu nghiên cứu, thảo luận và quyết định. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh. Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức nghiêm túc việc họp với chính quyền địa phương nơi ứng cử để đóng góp chuyên sâu nội dung  trình kỳ họp. Từng đại biểu HĐND tỉnh phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu, chủ động, tích cực tham gia thảo luận, tranh luận, chất vấn, truy vấn tại kỳ họp.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
long ankỳ họp