Tiếng Việt | English

15/06/2020 - 19:30

Đất ở nông thôn đã quy hoạch là đất đô thị, có phải xin giấy phép xây dựng?

Bức xúc vì việc đất ở khu vực nông thôn nhưng lại buộc phải xin giấy phép xây dựng khi thi công công trình nhà ở, ông Lê Thanh Vương, ngụ ấp 2/5, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khiếu nại việc UBND huyện ra quyết định xử phạt về hành vi xây dựng nhà trái phép theo đất ở đô thị là không thỏa đáng.

Công trình nhà ở xây dựng trái phép của hộ gia đình ông Lê Thanh Vương
Công trình nhà ở xây dựng trái phép của hộ gia đình ông Lê Thanh Vương

Theo trình bày của ông Vương, ông sở hữu thửa đất số 1165, tờ bản đồ số 5, với diện tích 306m2, loại đất ở, tọa lạc ấp 2/6, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Do ông có nhu cầu xây dựng nhà ở nên ngày 01/3/2020, gia đình ông khởi công xây dựng nhà cấp 4 với diện tích 40m2. Tuy nhiên, ngày 12/4/2020, cán bộ địa chính xây dựng UBND xã đến yêu cầu ông ngưng thi công vì không có giấy phép xây dựng công trình nhà ở. Điều ông Vương bức xúc, cán bộ địa chính chỉ yêu cầu bằng miệng mà không có thông báo hay quyết định yêu cầu ngưng thi công.

Ngày 13/4/2020, UBND xã Long Hậu lập biên bản vi phạm hành chính với nội dụng vi phạm tại điểm b, khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, phạt tiền từ 20.000.000-30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị. Ông Vương bức xúc: “Thực tế, tôi không vi phạm, vị trí khu đất tôi xây dựng đúng mục đích là loại đất ở (ONT) và thuộc khu vực nông thôn, khu vực miễn phép xây dựng nên tôi không ký vào biên bản”.

Tiếp theo đó, ngày 14/4/2020, cán bộ địa chính xã cùng một số người trong đoàn kiểm tra, cưỡng chế đến chở vật dụng, dụng cụ thi công công trình như máy trộn hồ, giàn giáo thi công công trình nhà ở của ông về UBND xã. Sau đó, UBND xã trao quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Qua tìm hiểu của phóng viên, Quyết định số 2297/QĐ-UBND, ngày 26/9/2006 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung Khu đô thị Long Hậu, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Tuy nhiên, hiện nay, có tình trạng hiện hữu là đất ở nông thôn nhưng quy hoạch xây dựng là khu vực quy hoạch đô thị.Về vấn đề này, khu vực đã phủ quy hoạch đô thị thì xem như là đô thị. Quản lý xây dựng thì quản lý theo quy hoạch xây dựng để quyết định cấp phép hay không cấp phép. Như vậy, đất ở nông thôn mà quy hoạch là đất đô thị thì phải xem như đất ở đô thị.

Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014, nhà ở riêng lẻ khu vực nông thôn sẽ miễn giấy phép xây dựng nếu thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, không nằm trong khu bảo tồn,khu di tích lịch sử - văn hóa. Công trình được miễn giấy phép xây dựng được căn cứ tại điểm K, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014. Như vậy, hộ gia đình ông Vương có đất nằm trên không thuộc diện được miễn giấy phép theo quy định.

Căn cứ vào Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, ngày 27/11/2017 của Chính phủ, UBND huyện Cần Giuộc ra quyết định xử phạt hành chính mức phạt 25.000.000 đồng đối với hộ gia đình ông Lê Thanh Vương vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình (nhà ở) không có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 nêu rõ về việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính đã quy định rõ về trường hợp vi phạm hộ gia đình ông Vương.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Lê Thị Hồng Trinh, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu xã quản lý chặt về trật tự xây dựng.Trong đó, yêu cầu tất cả công trình nhà ở trước khi khởi công đều phải có ý kiến của cơ quan chức năng mới được xây dựng.Nếu không, việc này rất dễ dẫn đến tình trạng “biến tướng” trước thực trạng xảy ra ở địa phương trong thời gian qua.

Việc UBND huyện ra Quyết định xử phạt số 2393, ngày 21/4/2020 đối với ông Lê Thanh Vương là đúng theo quy định pháp luật. Bởi, các ngành chức năng đã rà soát các quy định của pháp luật có liên quan như Luật Đất đai, Luật Xây dựng cùng các nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp của ông./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích