Tiếng Việt | English

09/09/2016 - 10:39

Đâu chỉ biết diễn hài!

Diễn viên hài Thu Trang là gương mặt thân quen của khán giả truyền hình. Bén duyên với nghệ thuật qua các vai diễn trong những bộ phim truyền hình, với tố chất hài sẵn có, Thu Trang bắt đầu lấn sân sang phim điện ảnh và sân khấu kịch.

Thu Trang (trái) trong phim nắng

Với phim điện ảnh, hẳn khán giả không thể quên một Thu Trang hài hước, duyên dáng, diễn hài một cách tự nhiên trong Để mai tính 2, Tốc độ và đường cong, Trúng số,...

Còn với sân khấu kịch, hình như Thu Trang “phủ sóng” từ sân khấu 5B đến sân khấu Hồng Vân. Thu Trang được xem là một trong những gương mặt làm “cháy vé” sân khấu.

Với cách diễn hài tự nhiên, dí dỏm, Thu Trang được đóng khung trong những vai diễn “tưng tửng” mang lại tiếng cười cho khán giả, nhưng với Nắng, Thu Trang khiến nhiều khán giả ngạc nhiên khi hóa thân vào vai người mẹ thiểu năng, lấy không ít nước mắt của khán giả. Với Nắng, Thu Trang vào vai Trang (Mưa), mẹ của Nắng, người mẹ thương con bằng chính sự ngây ngô, thật thà bẩm sinh. Vì con là Nắng nên mẹ là Mưa. Hai mẹ con Mưa - Nắng có những màn tung hứng mang đến tiếng cười nhưng cũng lắm xót xa khi người mẹ thiểu năng dùng hết khả năng của mình, thậm chí chấp nhận hy sinh để bảo vệ con.

- Chào Thu Trang, chúc mừng chị khi nhân vật Trang (Mưa) trong phim Nắng được nhiều khán giả đón nhận.

- Cảm ơn mọi người, sau nhiều tháng hoãn chiếu để hoàn chỉnh hậu kỳ, cuối cùng, Nắng cũng được ra mắt khán giả và điều vui mừng hơn là Nắng được sự đón nhận của nhiều người, trong đó có không ít khán giả nhí.

- Sao chị có thể vào vai người mẹ thiểu năng “ngọt” đến vậy?

- Để chuẩn bị cho vai diễn, Trang dành hơn một tháng để tiếp xúc với những người thiểu năng. Tối về nhà, Trang thường đứng trước gương diễn đi, diễn lại và bắt chước hành động, cử chỉ, lời nói của những người thiểu năng. Và, chắc có lẽ Tổ nghiệp cho Trang tố chất nên Trang bắt chước rất nhanh. Cái khó của vai diễn là phải làm sao làm nổi lên được tình cảm chân thật của mẹ Mưa dành cho Nắng. Mẹ Mưa yêu Nắng bằng tất cả tình yêu thương của một người mẹ và cả một người bạn, luôn tìm cách chia sẻ, quan tâm đến con mặc dù sự quan tâm ấy rất ngây ngô. Mỗi lần diễn, Trang hình dung Nắng là con mình, thế là diễn! Lợi thế của Trang là cũng có một đứa con nhỏ, vậy nên, tình cảm mẹ con cứ thế tuôn trào một cách tự nhiên. Là tầng lớp tận cùng xã hội, mẹ con Nắng đùm bọc, thương yêu nhau và dành cả tình thương đó cho những người đồng cảnh ngộ. Khi bị đẩy đến bi kịch, như bao người mẹ khác, người mẹ thiểu năng cũng làm mọi cách để bảo vệ con, dù cách làm ấy ngây ngô đến ngờ nghệch.

- Nhưng khán giả lại khóc vì sự ngây ngô ấy.

- Có lẽ Nắng đã chạm đến trái tim của những người làm mẹ và cả những đứa con, khán giả ít nhiều tìm thấy được chính mình qua 2 nhân vật ấy. Có một khán giả trẻ tuổi nói với Trang trong buổi giao lưu: “Xem xong phim, con thấy mình tệ quá. Con lớn hơn Nắng vậy mà con không có được những suy nghĩ và hành động như Nắng. Con thấy xấu hổ vì sự ngỗ nghịch của mình”.

- Qua đây, khán giả nhận thấy Thu Trang đâu chỉ biết diễn hài.

- Trang tốt nghiệp khoa Diễn viên, Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và cũng từng mơ ước được nhận vai chính, nhưng rồi nhìn lại “chân Trang không dài, mặt Trang cũng không đẹp”, khó mà tỏa sáng nhờ vai chính diện, thế là cứ phát huy lợi thế của mình. Với lại, những năm học tập, được thầy Minh Nhí truyền dạy kinh nghiệm quý báu, Trang thấy mình hợp với hài hơn. Với Nắng cũng vậy, thật ra, chất bi toát ra từ cái hài, có khi khán giả đồng cảm với sự hy sinh của người mẹ thiểu năng mà đề cao cái bi trong vai diễn của Trang thôi.

- Nhiều người cho rằng, con đường đến với nghệ thuật của Thu Trang quá thuận lợi.

- Đúng là nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Khán giả đâu thấy được thời gian Trang phải nhận 4-5 show/đêm nhưng tiền cát-sê chỉ đủ chạy cơm từng bữa cho gia đình, vì là vai phụ nên cát-sê không cao, có khi Trang mất vai hay bị buộc phải đeo mặt nạ khi diễn vì có người không muốn để khán giả biết mặt Trang. Vậy đó, có nhiều góc khuất phía sau sân khấu mà chỉ có diễn viên mới biết và cảm nhận được. Trang đến với nghề không vì danh vọng mà vì ai cũng có một cái nghề, Trang chọn nghề diễn viên thôi! Trang thấy mình an phận lắm, sau khi diễn chỉ muốn về nhà chăm sóc gia đình và con trai. Trang chỉ mong sao mình có một cuộc sống vừa đủ là được.

- Cảm ơn Thu Trang và chúc Trang có được cuộc sống như ý!

Lan Chi

Chia sẻ bài viết