Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 19:26

Dấu hiệu nhận biết ung thư dương vật và cách phòng tránh

Ung thư dương vật là bệnh hiếm gặp ở nam giới, nhưng hậu quả của nó để thật quá ghê gớm.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư dương vật có các biểu hiện lâm sàng rất khác nhau, từ tổn thương có vẻ lành tính tới ung thư biểu mô xâm lấn kèm với rụng dương vật. Có sự khác biệt lớn như vậy một phần là do người ta thường đến khám muộn.

Theo TS BS Lê Vương Văn Vệ, ung thư dương vật thường gặp người cao tuổi, dễ chẩn đoán. Điều trị sớm, đúng phương pháp hiệu quả cao.

Ảnh minh họa, nguồn: KT

Nguyên nhân: Hiện nguyên nhân gây K dương vật chưa rõ ràng, nhưng các yếu tố hẹp bao qui đầu một số nghiên cứu thấy dân tộc Do thái cắt bao qui đầu theo tôn giáo (7 ngày sau đẻ) thì tỷ lệ ung thư dương vật rất ít, viêm nhiễm virus HPV; nghiện thuốc lá.

Dấu hiệu đầu tiên của ưng thư dương vật là thay đổi màu sắc (sẩn đỏ, màu nhợt hoặc hơi thẫm) và da qui đầu dày lên.

BS Lê Vương Văn Vệ nhấn mạnh dấu hiệu thường xuất hiện kết hợp với bệnh khác, nhưng trong thực hành chúng tôi gặp: Bệnh nhân đến thường chảy dịch màu máu cá, hoặc dịch máu lẫn mủ từ qui đầu chảy ra. Làm bệnh nhân đau nhức khó chịu (đây là giai đoạn muộn) kèm nổi hạch 2 bên bẹn. Hạch có thể do viêm hoặc di căn.

Sinh thiết nơi nghi ngờ thương tổn dương vật có thể giúp chẩn đoán chính xác.

Có thể chụp CT-Scanner hoạc MRI để xác định thương tổn có di căn không- và di căn đến đâu. Biopsy hạch ben (nếu có) để xác định di căn hay không.

Điều trị ung thư dương vật:

Theo TS BS Lê Vương Văn Vệ, phẫu thuật được ưu tiên hàng đầu. Phẫu thuật có thể chỉ cắt bỏ một phần hay cả dương vật kèm lấy hạch bẹn hai bên. Kết hợp Xạ trị

Sau khi khỏi bệnh có thể tiến hành phẫu thuật: Tạo hình dương vật.

Nếu người bệnh có nhu cầu sinh sản, trước khi phẫu thuật hay xạ trị cần lưu giữ tinh trùng để sử dụng sau này.

Lời khuyên: Khi có bất thường ở da dương vật, bất thường về màu sắc và độ dày hoặc hẹp bao qui đầu hãy đến bệnh viện khám xét- Thầy thuốc quyết định nên cắt bỏ hay không. Vệ sinh bộ phân sinh dục thường xuyên. Đặc biệt sau quan hệ./.

Thu Thủy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết