Tiếng Việt | English

21/01/2022 - 12:20

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế, quyết liệt thực hiện các biện pháp, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung

Nhiều năm qua, công tác CCHC luôn được Sở TN&MT quan tâm, chú trọng thực hiện. Sở tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN&MT trên lĩnh vực ngành TN&MT. Công tác CCHC ở Sở được triển khai, thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung, cụ thể như trong quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến, quy trình ký, ban hành văn bản đi, trong đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở,... Công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức như gửi trực tiếp bằng bản sao lục đến các đơn vị trực thuộc.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tập trung nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt công tác quản lý và đạt một số kết quả nhất định. Trong đó, thủ tục hành chính (TTHC) minh bạch và đang được rà soát, góp phần tích cực vào việc giảm phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm trong chi phí quản lý hành chính,... Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đơn vị đã triển khai, thực hiện cơ chế quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định. Công tác CCHC từng bước góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hải (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), thời gian gần đây, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ liên quan về đất đai được nhanh chóng, ít trễ hẹn hơn so với trước. Các thủ tục được niêm yết công khai, minh bạch và quá trình giải quyết cũng được thông báo để người dân có thể theo dõi, chủ động trong các công việc liên quan. Đội ngũ cán bộ nhiệt tình, hướng dẫn người dân chu đáo, đầy đủ; thái độ phục vụ tốt. Người dân mong muốn đơn vị quản lý, địa phương tiếp tục duy trì và xem xét, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết hồ sơ để thuận lợi trong các công việc liên quan.

Đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - Trần Văn Lộc chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, đơn vị được các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi; các vướng mắc được kịp thời tháo gỡ để đơn vị an tâm phát triển sản xuất. Trong đó, các TTHC liên quan ngày càng được giải quyết nhanh chóng, nhất là thủ tục lĩnh vực TN&MT. Một số thủ tục ở lĩnh vực được rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi để doanh nghiệp tiếp nhận và hỗ trợ các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tiết kiệm được công sức, chi phí và thời gian cho đơn vị.

Phấn đấu hồ sơ trễ hạn dưới 1%

Bên cạnh những kết quả đã đạt, Sở TN&MT còn một số tồn tại, khó khăn nhất định trong công tác CCHC. Trong quá trình vận hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích, do người dân và doanh nghiệp chưa tiếp cận công nghệ tiên tiến, thêm vào đó thành phần hồ sơ các TTHC thuộc lĩnh vực ngành phụ trách có thuyết minh dày, bản vẽ khổ giấy lớn nên khó khăn trong việc scan, quét gửi hồ sơ trực tuyến. Việc giải quyết, trả kết quả hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên liên quan.

Ngành Tài nguyên và Môi trường phấn đấu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn dưới 1%
(Ảnh minh họa)

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, để khắc phục khó khăn, tồn tại, nâng cao hiệu quả, đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, năm 2022, Sở đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm trong quá trình tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); bảo đảm sự cần thiết, đồng bộ, thống nhất, hợp lý, hợp pháp, khả thi của các văn bản QPPL sau khi được ban hành. Thực hiện hiệu quả các hoạt động theo dõi việc thi hành pháp luật, thường xuyên rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra văn bản QPPL, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới văn bản QPPL có quy định TTHC thuộc thẩm quyền và theo quy định của pháp luật; kịp thời kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo quy định của pháp luật. Tập trung rà soát, xử lý hoặc đề xuất xử lý các văn bản QPPL đã ban hành nhưng không còn phù hợp với quy định và thực tiễn.

Sở thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân và tổ chức; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ TTHC trễ hạn ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã dưới 1%. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện tốt các văn bản của Trung ương và của tỉnh, của Sở Nội vụ về nhiệm vụ CCHC, thực hiện toàn diện trên 6 nội dung là: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết