Tiếng Việt | English

27/06/2019 - 11:48

Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về công nghệ thông tin (CNTT), nhất là nội dung về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trong cơ quan nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi xoay quanh vấn đề này.

► PV: Xin ông cho biết, lợi ích từ DVCTT mức độ 3, 4?

Ông Huỳnh Cao Chánh: Năm 2018, sở hoàn thành việc nâng cấp, thuê VNPT cung cấp Cổng DVCTT của tỉnh với đầy đủ chức năng theo quy định hiện hành, cung cấp 608 thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, sở củng cố hạ tầng thiết bị, phần mềm ứng dụng hiện có và tạo kết nối thông suốt với hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, phục vụ việc tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC đăng ký tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.

Ngày 05/12/2018, Cổng DVCTT chính thức vận hành tại địa chỉ https://dichvucong.longan.gov.vn. Đây là công cụ để người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch TTHC với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối Internet. Việc triển khai DVCTT mức độ 3 và 4, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC thực hiện trên môi trường mạng một cách nhanh chóng và thuận tiện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Đẩy mạnh việc nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích góp phần nâng cao dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Đẩy mạnh việc nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích góp phần nâng cao dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

► PV: Nhằm nâng cao mức độ ứng dụng CNTT, hiệu quả sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 của tỉnh, sở có chiến lược thông tin, tuyên truyền đến các cơ quan nhà nước và nhân dân như thế nào?

Ông Huỳnh Cao Chánh: Hàng năm, sở đều có văn bản hướng dẫn, phối hợp các cơ quan, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về DVCTT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ứng dụng CNTT phục vụ xã hội; cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng Cổng DVCTT của tỉnh để nộp hồ sơ giải quyết TTHC. Năm 2018, sở phối hợp Báo Long An xuất bản 3 tin, bài tuyên truyền về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiệu quả trong thực hiện chữ ký số; Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện 3 phóng sự truyền hình và 5 câu chuyện truyền thanh với nội dung trọng tâm về giới thiệu các hệ thống ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước phục vụ quản lý, điều hành và phục vụ người dân,...

Bên cạnh đó, sở còn phối hợp trung tâm văn hóa - thông tin và truyền thanh cấp huyện, Viễn thông Long An, Bưu điện tỉnh thông tin, tuyên truyền về DVCTT; trực tiếp hướng dẫn các bước nộp hồ sơ trực tuyến (bằng lưu đồ và video) đăng trên Cổng DVCTT của tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn sử dụng DVCTT cho cán bộ phụ trách CNTT cấp huyện, lãnh đạo và cán bộ một cửa tại các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh,...

► PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt, hiện nay, việc ứng dụng DVCTT còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Cao Chánh: Mặc dù lượng hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp nộp qua DVCTT ngày càng tăng, tuy nhiên, so với tổng số hồ sơ giấy vẫn còn rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu do đa số người dân chưa có nhiều kỹ năng sử dụng vi tính, Internet nên ngại sử dụng DVCTT; một số TTHC còn phức tạp, chưa có các cơ sở dữ liệu dùng chung nên khi đăng ký trực tuyến phải nhập nhiều thông tin khai báo, gây tâm lý ngán ngại cho người dùng. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại không chắc chắn khi sử dụng DVCTT, mức độ tin cậy chưa cao nên đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan nhà nước để thực hiện TTHC;...

► PV: Hiện nay, sở có những giải pháp nào nhằm nâng cao lượng hồ sơ nộp trực tuyến? 

Ông Huỳnh Cao Chánh: Nhằm tiếp tục nâng lên 1.200 DVCTT mức độ 3, 4 trong năm 2019 và phấn đấu có 20% hồ sơ nộp trực tuyến với các DVCTT mức độ 3, 4 đã cung cấp vào thời gian tới, sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về DVCTT, nhất là mức độ 3, 4 trong cơ quan nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, để góp phần đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các cấp quản lý và mong muốn của người dân về một nền hành chính công hiện đại, minh bạch, sở cũng kiến nghị đối với các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh, UBND cấp huyện một số vấn đề: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử; nhanh chóng vận dụng các chính sách khuyến khích, yêu cầu bắt buộc nộp hồ sơ qua Cổng DVCTT đối với các thủ tục đơn giản, dễ áp dụng và các TTHC mà đối tượng giao dịch là cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp,...

Riêng UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã kịp thời thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng DVCTT; phối hợp chặt chẽ bưu điện hướng dẫn tận tình người dân, doanh nghiệp cách sử dụng DVCTT (qua video, áp phích, tờ gấp) nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời, UBND cấp huyện chỉ đạo trung tâm văn hóa - thông tin và truyền thanh mở chuyên mục tuyên truyền về Cổng DVCTT của tỉnh, tiếp âm đến hệ thống truyền thanh xã, ấp, bố trí chạy chữ trên màn hình led công cộng cũng như triển khai tuyên truyền về cung cấp DVCTT và nộp hồ sơ trực tuyến của chính quyền địa phương qua môi trường ứng dụng Zalo.

► PV: Xin cảm ơn ông!

Sông Măng

Chia sẻ bài viết