Tiếng Việt | English

21/10/2017 - 10:16

Dạy nghề cho nông dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Là nông dân nên chúng tôi rất thống nhất với ý kiến “Nâng cao chất lượng dạy nghề cho nông dân” của bạn đọc Phúc Trần. Thời gian qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xác định được vai trò chủ thể của mình, chúng tôi đồng tình và tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt những giải pháp xây dựng nông thôn mới.

Qua tuyên truyền, tôi được biết, mục tiêu của công tác đào tạo nghề nhằm nâng cao đời sống cư dân nông thôn, đồng thời phục vụ nhân lực cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị nông, lâm, thủy sản,... Do vậy, chúng tôi sẵn sàng di dời, hiến đất, góp công, góp của,… cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi công cộng có lợi cho dân, cho nước. Trong quá trình ấy, nhiều diện tích đất canh tác được chuyển đổi, nông dân không còn đất để sản xuất, nên tất yếu, chúng tôi phải chuyển nghề mới. Vì vậy, dạy nghề cho lao động nông thôn trở thành vấn đề cấp bách. Hiện nay, với sự quan tâm của Nhà nước, nhiều lớp dạy nghề được tổ chức và nông dân được hỗ trợ học nghề; số lượng nông dân được đào tạo và có nghề mới ngày càng tăng nhanh, góp phần ổn định cuộc sống cho lao động nông thôn.

Để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt hiệu quả, chúng ta cần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của học nghề đối với tạo việc làm, tạo thu nhập, cải thiện đời sống, từ đó, thu hút lao động nông thôn tham gia học nghề; rà soát, điều chỉnh danh mục ngành nghề phù hợp nhu cầu người học, không tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của lao động sau học nghề,...

Nông dân, nhất là thanh niên nông thôn rất cần có tay nghề, song họ cũng muốn học được những nghề phù hợp với nhu cầu thực tế ở địa phương. Có như thế, họ mới có thể phát huy và vận dụng hiệu quả những kiến thức được học vào thực tiễn sản xuất, nâng cao mức sống gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.

Thanh Lê

Chia sẻ bài viết