Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 13:49

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã nói như vậy tại Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng nay 15/5, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tới dự.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị
Năm 2018 Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, góp phần từng bước tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện quy định, thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần giải phóng sức sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Từ nay cuối năm, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tập trung tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; đề xuất các giải pháp tiếp tục cắt giảm thực chất về thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm không để phát sinh điều kiện kinh doanh, sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành không cần thiết; phát hiện và đề xuất xử lý việc lồng ghép, bổ sung các điều kiện kinh doanh mới vào các văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Về nhiệm vụ năm nay và những năm tiếp theo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị: “Chúng ta phải tập trung xử lý, tham vấn, kiến nghị những giải pháp phù hợp để cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt những điều kiện kinh doanh không cần thiết để tạo điều kiện cho người dân và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh có môi trường tốt hơn, ổn định hơn và nâng cao được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Những lĩnh vực đó là về đăng ký kinh doanh, về đất đai, về công tác hải quan, về bảo hiểm xã hội, về công tác thuế, phải tiếp tục triển khai một cách rốt ráo.”

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá: với 32 thành viên là đại diện các bộ, cơ quan, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đã hoạt động tích cực, hiệu quả trong thời gian qua. Nêu rõ năm 2019, Chính phủ xác định là năm bứt phá để hoàn thành kết hoạch 5 năm 2016-2020, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Hội đồng cần tập trung vào những vấn đề thể chế còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Các thành viên Hội đồng tích cực tham gia ý kiến đối với cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, phản hồi về tính khả thi, tính hợp lý cũng như chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của các thủ tục hành chính đã ban hành. Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là đề cao tính minh bạch và tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo đối với văn bản còn khiếm khuyết, không phù hợp, thiếu tính khả thi...”./.

Nguyên Nhung/VOV.VN

Chia sẻ bài viết